Gen Z tìm về với sách giấy

Ngày tạo: 2023-04-25 14526

Theo Business Insider, nhiều độc giả trẻ bắt đầu từ bỏ sách điện tử, cai nghiện các thiết bị kỹ thuật số và quay lại với sách giấy.

Gen Z tìm về với sách giấy

Gen Z - được định nghĩa là những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - thường bị gán mác nghiện điện thoại và công nghệ. Nhưng khi đề cập đến việc đọc sách, nhiều thanh thiếu niên nói rằng họ thích sách in hơn sách điện tử.

Theo công ty tư vấn quản lý McKinsey, doanh số bán sách ở Mỹ và Anh bùng nổ trong 2 năm qua. Năm 2021, thị trường Mỹ đạt con số kỷ lục hơn 843 triệu quyển. Sang năm tiếp theo, con số này giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao thứ 2 với 789 triệu.

Mức độ phổ biến ngày càng tăng này một phần nhờ nhóm độc giả thuộc Gen Z và các xu hướng truyền thông xã hội của họ, bao gồm hashtag #BookTok trên TikTok.

Có lẽ xu hướng đáng ngạc nhiên nhất không phải tình yêu sách của Gen Z mà là cách thưởng thức nội dung. Mặc dù trò tiêu khiển của thanh thiếu niên thường liên quan đến màn hình, dữ liệu, trong cuộc phỏng vấn với Business Insider, độc giả trẻ lại từ bỏ định dạng kĩ thuật số, tìm đến sách in truyền thống.

Theo kết quả khảo sát của Nielsen BookData trong thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022, sách in là lựa chọn phổ biển nhất của nhóm độc giả độ tuổi 13-24 ở Anh, chiếm đến 80% doanh số. Để so sánh, sách điện tử chỉ chiếm 14% trong cùng đối tượng và thời gian này.

"Không gì bằng mở một cuốn sách trên ghế dài hoặc bãi biển. Sách thật có mùi rất đặc trưng", Madalyn Boyd, 23 tuổi đến từ Michigan, nói. Cô cho biết mặc dù sách điện tử có giá cả phải chăng và rất phù hợp để đi du lịch, sở thích của mình vẫn là sách in. Độc giả trẻ này cũng thích đến thư viện và mua sắm tại các hiệu sách.

Wang Sum Luk, sinh viên 21 tuổi đang học tiếng Anh tại Đại học Oxford, cho biết trước đây anh từng sử dụng sách điện tử nhưng thấy nó không thực tế. Mặc dù sách điện tử có vẻ tiện lợi, Luk thích ấn bản in hơn.

"Tôi không cảm thấy mỏi mắt khi đọc. Tôi nhận ra mình tập trung hơn khi đọc sách in và tắt máy tính", Luk cho biết. Sinh viên này cũng thích sử dụng thư viện trường đại học để tìm sách.

Trong cuộc khảo do Pew Research thực hiện vào đầu năm 2021 tại Mỹ, gần 70% số người được hỏi trong độ tuổi 18-29 cho biết họ đọc sách in, trong khi 42% đọc sách điện tử. Nhìn chung, hơn 80% độc giả trẻ đọc sách ở bất kỳ định dạng nào - tỷ lệ cao nhất trong các lựa chọn.

Lili Dewrance, 23 tuổi ở London, cho rằng đọc sách điện tử khiến cô không thể thực hiện được việc rời xa màn hình hay còn gọi là "cai nghiện kỹ thuật số".

"Tôi rất vui khi tự thưởng cho mình một cuốn tiểu thuyết mới. Tôi thích ủng hộ cửa hàng sách địa phương. Cảm giác như được chiêu đãi và bạn không thể tái tạo trải nghiệm này bằng cách tải xuống một thiết bị kỹ thuật số", Dewrance chia sẻ cảm xúc.

Nguồn: https://zingnews.vn/gen-z-tim-ve-voi-sach-giay-post1410981.html

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.