Cấu tạo và hướng dẫn sử dụng kính hiển vi quang học

Ngày tạo: 2024-01-04 960

Cả một "vũ trụ" kỳ diệu và đầy màu sắc có thể ẩn trong những thứ vô cùng nhỏ bé. Một chiếc kính hiển vi có thể phóng đại, bóc tách và soi tỏ những bí ẩn bên trong các vật thể, sẽ mang lại góc nhìn mới mẻ và khác lạ về thế giới xung quanh cho các bạn nhỏ. 

Nhắc đến kính hiển vi, nhiều ba mẹ thường nghĩ đây là công cụ khoa học quá phức tạp, các bạn nhỏ trong độ tuổi tiểu học hay mầm non khó có thể tiếp cận và làm quen. Tuy nhiên với thiết kế tối giản, dễ dàng sử dụng hơn, những mẫu kính hiển vi từ NSX Educational Insights sẽ là công cụ khám phá khoa học lý tưởng dành cho mọi bạn nhỏ.

Trong bài viết hôm nay chúng mình sẽ cùng ba mẹ bóc tách cấu tạo và cách sử dụng mẫu kính hiển vi GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope Set. Sản phẩm được nhiều phụ huynh đánh giá là chuẩn xịn chẳng thua kém gì so với các thiết bị trong phòng thí nghiệm mà mức giá lại cực tốt.

Cấu tạo kính hiển vi GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope Set

Kính hiển vi quang học sẽ sử dụng ánh sáng khả kiến (một phần của quang phổ điện từ có thể nhìn thấy bằng mắt thường) để quan sát các vật thể nhỏ. Hệ thống các thấu kính thuỷ tinh đi kèm sẽ giúp phóng đại các vật thể lên đến vài trăm hay hàng nghìn lần. Kính hiển vi quang học là dạng kính hiển vi đơn giản, lâu đời nhất và cũng là phổ biến nhất.

GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope nổi bật với kính hiển vi nguyên khối chắc chắn nhưng không kém phần quan trọng. Hãy quan sát hình ảnh được đánh số tương ứng với các mô tả bên dưới để có được hình dung cơ bản nhất về cấu tạo cũng như chức năng của từng bộ phận kính.


1) Thị kính: Còn được gọi là mắt, đây là bộ phận dùng để nhìn qua kính hiển vi. Sản phẩm đi kèm hai thị kính: Thị kính 10X và 20X với độ phóng đại hình ảnh lần lượt là 10 lần và 20 lần.

2) Ống thị kính: Đây là ống chính của kính hiển vi, hình ảnh từ mẫu vật sẽ đi lên ống này và đến thị kính.

3) Núm lấy nét: Xoay núm để điều chỉnh độ cao thấp của các vật kính và hiển thị vật mẫu vào tiêu cự để bạn có thể thấy rõ nhất.

4) Trụ xoay: Giúp giữ các vật kính, nó có thể di chuyển dựa vào các ký hiệu tương ứng với độ phóng đại của từng vật kính, giúp trẻ dễ dàng nhìn và điều chỉnh.

5) Vật kính: Kính hiển vi có ba vật kính, mỗi vật kính có công suất phóng đại khác nhau. Vật kính ngắn nhất có độ phóng đại thấp nhất 5X (Low), tiếp theo là vật kính có độ phóng đại 15X (Med) và cuối cùng là vật kính dài nhất có độ phóng đại 30X (High). 

*Độ phóng đại của kính sẽ bằng tích giữa độ phóng đại thị kích và độ phóng đại vật kính:

- Với thị kính 10X, kính hiển vi cung cấp các hiển thị 50X, 150X và 300X.

- Với thị kính 20X, kính hiển vi cung cấp các hiển thị 100X, 300X và 600X.

6) Bàn đỡ vật mẫu:  là vị trí đặt vật mẫu. Vị trí này cố định giúp quá trình thực hiện theo dõi hình ảnh vật mẫu trở nên dễ dàng. Ở kính hiển vi GeoSafari® MicroPro™, bàn đặt mẫu vật là cố định, khi quan sát, người dùng điều chỉnh bộ phận phóng đại đến gần mẫu vật.

7) Kẹp đỡ vật mẫu: Hai kẹp trong suốt nằm trên bàn đỡ có nhiệm vụ cố định vật mẫu.

8) Gương: Gương hướng ánh sáng từ một nguồn sáng, giống như một cửa sổ đầy nắng hoặc một chiếc đèn bàn, xuyên qua vật mẫu bạn đang nghiên cứu để bạn có thể quan sát rõ hơn.

9) Đèn chiếu sáng: Khi không có đủ ánh sáng cho gương để thực hiện công việc của mình, hãy lật gương lên và đèn điện sẽ tự động làm sáng mẫu vật của bạn.

10) Đế (khoang chứa pin): Phần đế đi kèm một lớp cao su giúp cho kính hiển vi không bị trượt.

Hướng dẫn sử dụng kính hiển vi GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope Set

- Bước 1: Chuẩn bị tiêu bản.Trẻ có thể sử dụng các tiêu bản mẫu đi kèm hoặc tự tạo tiêu bản của riêng mình. Đặt mẫu vật lên lam kính, nếu mẫu khô nên cho thêm một chút nước bằng cách sử dụng ống bóp. Tiếp theo hãy đặt lamen lên trên vật mẫu để cố định cũng như loại bỏ không khí khỏi vật mẫu. Lamen còn giúp bảo vệ mẫu khỏi việc bị nhiễm bẩn hay bị phân rã do tác động của môi trường.


- Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị xong một tiêu bản hoàn chỉnh, đặt tiêu bản lên bàn quan sát bằng cách nhấc 2 thanh kẹp, và điều chỉnh sao cho tiêu bản ở giữa ống kính quan sát, đúng chỗ khe sáng đi qua.

- Bước 3: Điều chỉnh đèn chiếu sáng sao cho ánh sáng phát ra từ đèn khi rọi qua khe tiêu bản và vật kính sẽ tạo thành 1 đường thẳng.
- Bước 4: Hạ vật kính sát vào mắt nhìn tiêu bản. Mắt nhìn vào thị kính còn tay vặn núm lấy nét để đưa vật kính lên trên cho đến khi nhìn thấy hình ảnh mờ của vi trường thì điều chỉnh ốc vi cấp để hình ảnh được rõ nét. Nguyên tắc là chọn độ phóng đại của vật kính thấp nhất (LOW), sau đó tăng lên dần mức MEDIUM và HIGH.

- Bước 5: Điều chỉnh vật kính lên cao dần bằng cách xoay núm lấy nét (từng nấc rất nhỏ) đến khi đạt được đúng tiêu cự của mắt.


Lưu ý khi sử dụng và bảo quản kính hiển vi

  • Hạn chế di chuyển kính: Kính hiển vi có nhiều bộ phận quang học bằng thuỷ tinh nên việc thường xuyên di chuyển có thể gây rơi vỡ. Ngoài ra khi không sử dụng, hãy đưa kính về vị trí nghỉ: tắt đèn, hạ mâm kính, tụ quang.
  • Không để cho vật kính bị bẩn: Không dùng tay chạm vào vật kính, duy trì khoảng cách khi quan sát, tránh để dung dịch bị dính lên đầu kính.
  • Bảo quản kính hiển vi trong môi trường khô ráo, nên dùng túi bọc bằng vải hoặc bằng túi bảo vệ đi kèm với kính. Không được sử dụng túi nilon vì sẽ hấp hơi tạo môi trường ẩm. Đồng thời cũng lưu ý không được xếp dầu soi, dung môi, hóa chất cạnh kính bởi chúng có thể bay hơi bám vào đầu vật kính gây hỏng.
  • Nếu bạn muốn tự tạo vật mẫu, nên bắt đầu với các tế bào thực vật như lá hay rau. Lớp màng tách là lớp màng trong màu nhạt ngoài cùng phải rất mỏng thì ánh sáng mới xuyên qua được. Với lớp màng thực vật, bạn nên lấy ở mặt sau vì màng mặt trước hay có lớp tơ/lông và khó lấy, mặt sau rất dễ lấy ra để soi.
  • Sau 15 phút quan sát bằng kính liên tục, hãy cho mắt nghỉ ngơi và thư giãn vài phút để tránh tình trạng bị mỏi.

Đặc điểm nổi bật của Bộ kính hiển vi GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope Set

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một sản phẩm cơ bản để con bắt đầu mày mò, khám phá, bộ dụng cụ kính hiển vi  GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope Set sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Sản phẩm có số lượng lên đến 95 chi tiết, bao gồm đầy đủ mọi dụng cụ cần thiết từ kính hiển vi cho đến tiêu bản mẫu, bộ dụng cụ hay hướng dẫn hoạt động đi kèm:

  • 1 kính hiển vi nguyên khối
  • 1 hộp tiêu bản: 18 tiêu bản trống, 5 tiêu bản chứa mẫu vật có sẵn (táo, phấn hoa, biểu bì bong bóng hành tây, lá gai, lá đậu ván)
  • 2 Thị kính: độ phóng đại 10X và 20X
  • Bộ dụng cụ: 1 dao mổ, 1 thìa, 1 cái nhíp, 1 ống nghiệm có nắp, 1 đĩa Petri, 1 pipet, 1 que khuấy, 1 kính lúp, 1 cốc đo lường, 6 lộ bệnh phẩm, 18  nhãn slide, 36 nắp trượt, 1 bóng đèn dự phòng.
  • 1 Hướng dẫn hoạt động


Tham khảo thêm các mẫu kính hiển vi khác tại đây

Là sản phẩm thông dụng tại các trường học ở Mỹ, GeoSafari® MicroPro™ 95-Piece Microscope với độ phóng đại lên đến 600X sẽ là lựa chọn hoàn hảo để con khám phá, nuôi dưỡng đam mê khoa học ngay từ nhỏ. Hy vọng bài viết của Thebookland đã giúp ba mẹ và các bé hiểu hơn về cấu tạo và cách thức sử dụng của kính hiển vi cơ bản, tạo tiền đề cho những giờ phút học tập và trải nghiệm giàu tính giáo dục của trẻ.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.