6 Cách chơi học số đếm thú vị cho bé bằng đồ chơi Counters

Ngày tạo: 2023-03-23 2568

Các hoạt động phân loại màu sắc và tập đếm số cho trẻ nhỏ từ 3 tuổi có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ. Đây là cơ hội nhận biết màu sắc, rèn luyện vận động tinh và phát huy trí tưởng tượng tuyệt vời. Có nhiều cách chơi với đồ chơi học đếm số đem đến tính thú vị và nhiều thử thách mới cho trẻ, đặc biệt là sử dụng tối đa tác dụng của các đồ chơi Counters. 

6 Cách chơi học số đếm cho bé bằng bộ đồ chơi Counters

Các hoạt động nhìn có vẻ đơn giản như phân loại màu sắc, đếm số theo mẫu có sẵn,... lại là các hoạt động khởi đầu giúp xây dựng nhiều kỹ năng quan trọng đầu đời đối với trẻ em. Bởi khi bàn tay nhỏ của trẻ cử động liên tục, điều này giúp trẻ phát triển vận động tinh - chìa khóa cho bé luyện viết và các kỹ năng khác cần sự tinh khéo của đôi tay khi trẻ lớn hơn. Khám phá cách đếm và vui chơi từ vựng về số và màu sắc qua 6 cách sau đây nhé!

Sắp xếp theo nhóm màu sắc và đếm (Color matching)

Có thể nói rằng, đây là cách chơi khởi động và cơ bản nhất dành cho các bé, khi chơi với đồ chơi đếm số (counters). Với trò xếp theo nhóm màu, các bé chỉ cần nhận biết màu sắc và chọn các món có cùng màu sắc để vào 1 chỗ. Sau đó, bé đếm lại số lượng của mỗi nhóm màu và ghi lại. 

Bên cạnh đó, đối với trẻ lớn hơn, yêu cầu bé vừa xếp vừa đọc to con số của mỗi nhóm. Sau đó nhớ số tổng của các nhóm và ghi lại.

Xem thêm: 

Đếm theo con số cho sẵn (counting) 

  • Bước 1: Bố mẹ chuẩn bị các tấm thẻ có chữ số (có thể lấy giấy và viết số lên).
  • Bước 2: Đặt các tấm thẻ theo thứ tự từ thấp đến cao thành hàng ngang và yêu cầu trẻ xếp đúng số lượng theo các thẻ đã xếp. Vừa xếp vừa đếm số. 
  • Bước 3: Yêu cầu trẻ kiểm tra lại số lượng và chỉnh sửa nếu có sai sót.

Bên canh đó, bố mẹ tăng dần độ khó cho trò chơi bằng cách xếp các con số lộn xộn, không theo thứ tự.

Những bước chân sắc màu (Colorful Stepping)

Bằng cách chơi này, trẻ vừa được rèn luyện đếm số, nhận biết màu sắc và đặc biệt là kỹ năng quan sát, loại trừ.

  • Bước 1: Tạo nhiều dấu chấm màu sắc khác nhau trên một tờ giấy A4 hoặc lớn hơn.
  • Bước 2: Sau đó chọn bộ đồ chơi động vật có màu sắc tương tự để sử dụng. 
  • Bước 3: Hướng dẫn bé cầm lấy con vật/ đồ vật cùng màu chạm vào dấu chấm có màu tương ứng, sau đó nhảy sang các chấm khác cùng màu. Mỗi bước nhảy là đếm cộng lên một số. 
  • Bước 4: Sau khi nhảy xong mỗi màu màu, bé đọc lên con số và ghi lại (bố mẹ ghi nếu bé chưa ghi được)

Xếp theo đường vẽ cho tới đích (Trace the Line)

  • Bước 1: Bố mẹ dùng một tờ giấy và vẽ các đường cong uốn lượn từ đầu bên này tới đầu bên kia của trang giấy. Đánh dấu điểm bắt đầu và kết thúc.
  • Bước 2: Yêu cầu bé xếp đồ chơi theo đường vẽ này từ vạch xuất phát cho tới đích. Có thể xếp theo từng nhóm màu hoặc xếp lộn xộn.
  • Bước 3: Yêu cầu bé đếm lại tất cả các con vật/ đồ vật trên đường vẽ và ghi lại. Lặp lại với nhiều đường kẻ từ dễ đến khó, cho trẻ so sánh số lượng đồ chơi giữa các đường vẽ.

Trò chơi này rất tốt cho sự phối hợp giữa tay và mắt, kỹ năng vận động, nhận thức không gian và giải quyết vấn đề ở trẻ nhỏ.

Giải cứu động vật (Tape Rescue)

Đây là trò chơi kết hợp giữa tập đếm, phát triển sức mạnh của các ngón tay và mang giá trị nhân văn đến với trẻ nhỏ tuổi. Hoạt động này 

  • Bước 1: Bố mẹ dán các con vật vào một tấm bìa cứng/ hộp nhựa,... sao cho độ khó phù hợp với khả năng của bé. 
  • Bước 2: Yêu cầu bé dùng tay gỡ các con vật ra khỏi tấm dán, đầu tiên là gỡ bất kỳ và gỡ cùng màu, cùng loài,...
  • Bước 3: Yêu cầu trẻ xếp thành từng nhóm cùng loại và đếm số. Sau đó thực hiện phép tính cộng trừ theo trình độ của các bé.


Lập nhóm (Make group)

Cách tốt nhất để học đếm số đó chính là giúp trẻ nhỏ hiểu được vì sao có thể cộng 2 số khác nhau thành 1 số hoàn toàn khác biệt. Phương pháp chia nhóm lớn thành các nhóm nhỏ hoặc ngược lại là cách hiệu quả nhất giúp trẻ hiểu được điều này. Đây là trò chơi mang ý nghĩa nền tảng giúp trẻ học các phép tính. Mỗi con số lớn đều có nhiều cách chia nhóm nhỏ khác nhau. Ví dụ: một số (8) và thấy rằng nó có thể là 5 và 3, 6 và 2, 7 và 1 (v.v.). Cách chơi này giúp trẻ phát triển tư duy giải quyết vấn đề, óc phán đoán, tính sáng tạo rất hiệu quả.

Xem thêm: 

3 Bộ đồ chơi học đếm số chính hãng Mỹ cho bé 

Một món đồ chơi tốt là đồ chơi có kết thúc mở, trẻ em có thể điều khiển, tự sáng tạo ra nhiều cách chơi, tưởng tượng và mở rộng tư duy khi chơi. Đồ chơi có kết thúc mở thúc đẩy trẻ chơi độc lập và sáng tạo vô hạn. Từ đó, các em phát triển trí tuệ hiệu đáng kinh ngạc với các món đồ chơi khơi gợi sự liên tưởng, hình dung và cần sự tư duy này.

Bộ học đếm - Three Bear Family® Rainbow Counters

Bộ gấu nhựa gia đình đáng yêu Three Bear Family® Rainbow Counters có ba kích cỡ, gồm 96 chi tiết, với 24 Gấu bố, 24 Gấu mẹ và 48 Gấu con. Chúng được chia thành các nhóm có trọng lượng và sáu màu sắc khác nhau. 

Thông qua những mô hình chú gấu được thiết kế vô cùng rực rỡ, trẻ sẽ được học về cách nhận biết kích thước, đếm và phân loại cũng như nhận diện màu sắc. Gấu cũng có trọng lượng tương ứng và có thể được sử dụng trên một chiếc cân để bé khám phá phép đo. Bé có thể dùng để chơi với hầu hết các hoạt động nêu trên và sáng tạo nhiều hơn nữa.

Bộ học đếm động cơ mini - Mini Motors® Counters

Thỏa sức tưởng tượng khi học về các phương tiện giao thông quen thuộc thông qua những mô hình Mini Motors® Counters dễ thương. Đồ chơi học đếm số này bao gồm 72 phương tiện: xe ô tô, tàu lửa, máy bay, xe buýt, tàu kéo và động cơ tên lửa. Và với 6 màu sắc chủ đạo: Đỏ, xanh lá cây, vàng, tím, xanh lam, cam. 

Không chỉ cung cấp cho trẻ những thông tin cơ bản và khả năng phân biệt các phương tiện giao thông hằng ngày: tên gọi, cấu tạo của từng sản phẩm,.. Mini Motors® Counters còn mang lại một trong những trải nghiệm học tập thú vị, thông qua số lượng mô hình đồ sộ và được thiết kế đầy màu sắc, trẻ có thể tiếp xúc với các kỹ năng phân nhóm, sắp xếp, nhận biết màu sắc, phân loại đối tượng và tập đếm.

Các loài vật nông trại - Farm Animal Counters

Bộ đồ chơi Farm Animals Counters gồm 60 mô hình thu nhỏ được chia thành 10 loài động vật gồm: ngựa, lợn, gà trống, gà mái, bò, dê, cừu, chó, cừu đực và lừa. Bộ sản phẩm giúp trẻ nhận biết các con vật, học từ vựng về các loài gia súc, học đếm từng con vật hoặc sắp xếp những con vật cùng loại với nhau.

Không những thế, trẻ nhỏ có thể đóng vai mình đang sở hữu một nông trại lớn, chăm sóc đàn gia súc hay chơi đùa với chúng cùng với bạn bè. Farm Animals Counters cũng hỗ trợ xây dựng trí tưởng tượng, kỹ năng giao tiếp xã hội tuyệt vời cho bé. Sản phẩm được thiết kế chi tiết và tỉ mỉ đẹp mắt, thu hút bé vui đùa hàng giờ liền.

3 Sản phẩm trên đến từ NSX đồ chơi Learning Resources - Mỹ, nhập khẩu từ Mỹ và đạt các tiêu chuẩn an toàn về đồ chơi dành cho trẻ em do Mỹ và Châu Âu đặt ra. 

Như vậy, bài viết này 6 Cách chơi và học số đếm cho bé bằng đồ chơi Counters thú vị. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.