5 lợi ích nổi bật của trò chơi luyện não

Ngày tạo: 2024-01-19 683

Ngày 29.1 hằng năm được chọn là ngày “National Puzzle Day” tại Mỹ để tôn vinh niềm vui giải trí lẫn những lợi ích giáo dục to lớn mà các trò chơi trí tuệ, luyện não mang lại. Đặc biệt hơn trong dịp Tết đến, nếu ba mẹ không muốn con “nướng thời gian” vào các thiết bị điện tử, hay những tựa game vô bổ khác, các trò chơi luyện não sẽ là cạ cứng lý tưởng để con và cả gia đình cùng vui chơi.

Với thiết kế tương đồng, lồng ghép các yếu tố nội dung thú vị của những tựa game điện tử, các trò chơi luyện não vừa giúp kích thích sự hứng thú, tâm lý thi đua ghi điểm và thỏa mãn mong muốn chinh phục của con. 

Trò chơi trí tuệ, luyện não là gì ?

Theo định nghĩa trên trang web Sức khỏe của Đại học Harvard, các tựa game trí tuệ là trò chơi giúp kích thích trí não của người tham gia thông qua tương tác trực tiếp giữa người với người mà không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử khác. Một số tựa game trí tuệ điển hình mà hầu hết mọi người đều biết đến: cờ vua, giải đố ô chữ, sudoku,..

Sự tiến bộ trong công nghệ cũng như sự đầu tư nghiên cứu của các NSX đồ chơi hàng đầu đã cho ra đời thêm nhiều tựa game luyện não mới mẻ và thú vị, phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em thử sức, đương cử như dòng đồ chơi Kanoodle hay Brainbolt của NSX Learning Resources.

5 lợi ích nổi bật của trò chơi luyện não


Giới thiệu kỹ năng toán học và STEM sớm cho trẻ

Phần lớn các câu đố đều ứng dụng những tư duy toán học cơ bản để có thể giải quyết được vấn đề, từ việc xem xét tổng thể được tạo thành từ các phần (chẳng hạn như phân số, xác suất lặp lại,..). Bên cạnh đó, phần lớn các câu đố cũng rèn luyện khả năng suy luận về không gian, một kỹ năng toán học quan trọng ban đầu: các mảnh với hình dạng ra sao sẽ tương khớp với nhau hay cần sử dụng những chi tiết nào để tạo thành hình như yêu cầu,.. 

Rèn luyện trí nhớ, kích thích tư duy

Rất nhiều trò chơi buộc trẻ phải tập trung tối đa và vận dụng khả năng ghi nhớ ngắn hạn của mình. Ngoài ra việc rèn luyện trí nhớ bằng cách học và ghi nhớ luật chơi cũng là cách giúp não bộ hoạt động và tập thể dục. Khả năng ghi nhớ đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập sau này của con, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu lượng kiến thức lớn trong thời gian ngắn.

Thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có để trẻ có thể đối mặt với mọi vấn đề trong học tập lẫn cuộc sống. Trong các tựa game trí tuệ, trẻ thường phải tự xem xét các câu hỏi, đưa ra phán đoán và lựa chọn cách giải quyết tốt nhất để dành được chiến thắng. Khả năng giải quyết vấn đề của người chơi sẽ được cải thiện nhờ rèn luyện tư duy trừu tượng 

Xây dựng kỹ năng làm việc nhóm

Trẻ nhỏ với tính cách ưa thi đua, mong muốn chứng tỏ năng lực của bản thân, thường thích giải quyết mọi thứ một mình. Tuy nhiên các tựa game trí tuệ sẽ là cơ hội tuyệt vời để ba mẹ và con kết nối và ngồi lại cùng nhau. Giao cho các thành viên trong gia đình một công việc cụ thể như: nghiên cứu thử thách, phân chia các mảnh theo màu, hình dạng, giải quyết câu đố theo 3 hướng để loại bớt đáp án sai,..

Thực hành các kỹ năng cảm xúc xã hội quan trọng

Các thử thách luyện não không bao giờ dễ dàng để chinh phục, nó đòi hỏi thời gian nghiên cứu, suy luận cũng như sự kiên nhẫn để có thể đi đến được đáp án cuối cùng. Lên lộ trình ra sao để giải quyết từng thử thách một ? Nếu cách này không hiệu quả thì liệu còn cách khác không ? Việc hoàn thành một câu đó cũng là một thành tựu lớn với trẻ, khiến con tự tin hơn khi đối mặt với những thử thách thực sự hằng ngày.

Những dòng trò chơi luyện não kinh điển bạn không thể bỏ qua tại Thebookland

Series giải đố quốc dân Kanoodle Games

Kanoodle là siêu sao trong làng đồ chơi nhà mình, nhỏ nhưng có võ, bộ này các con có thể chơi hoài không chán, giải đố mãi không hết, kích thích tư duy logic, tư duy phản biện, phát triển khả năng giải quyết vấn đề… Các bộ được thiết kế theo cấp độ khó tăng dần với tận 200 câu đố để con chinh phục, từ 2D đến 3D, các mảnh ghép được thiết kế dưới nhiều hình dạng sẽ khiến con phải “xoắn não” để tìm ra vị trí phù hợp và lắp đầy bảng xếp hình một cách hoàn chỉnh. Không chỉ lý tưởng cho trẻ nhỏ, Kanoodle cũng sẵn sàng “làm khó” cả những bộ óc thông minh, sắc sảo của người lớn. 


Hiện tại, Thebookland đang có sẵn 3 phiên bản, với thiết kế đặc sắc riêng:

  • Kanoodle Head to Head: Phiên bản duy nhất dành cho 2 người chơi với 80 câu đố. Thiết kế bấm nút để bảng của đối thủ bị bật lên sau khi giải đố nhanh hơn cũng khiến trò chơi trở nên hấp dẫn và thú vị
  • Kanoodle Pyramid: một trong những thử thách khó nhất dành cho những người chơi ở cấp độ Advanced. Bao gồm một bảng xếp hình độc đáo ở dạng mặt phẳng và dạng hình kim tự tháp cùng chín mảnh hình ghép ngoại cỡ khớp với nhau để giải 200 câu đố 2 và 3 chiều. 
  • Kanoodle Funsion: mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới với những thử thách đầy màu sắc, phù hợp cho những người chơi ở cấp độ Trung cấp. Bật đèn trên bảng trò chơi và sử dụng các mảnh còn lại để hoàn thành câu đố, xếp chồng và trộn các mảnh có màu chính, mờ để tạo ra các màu phụ cần thiết để giải quyết. Trò chơi sẽ giúp trẻ học phối màu, tư duy suy luận.

Luyện trí nhớ cùng Brainbolt Games

Brainbolt là một trong những trò chơi rèn luyện não bộ bán chạy nhất tại Joyland. Không chỉ phù hợp cho các bạn nhỏ, sản phẩm còn là công cụ siêu hiệu quả để rèn luyện trí nhớ ở người lớn mà đặc biệt là người cao tuổi.


Vẫn là thiết kế cầm tay gọn nhẹ cùng quy luật chính là yêu cầu người chơi ghi nhớ chuỗi ánh sáng và lặp lại chúng theo thứ tự để không phá vỡ mô hình. Nếu phiên bản truyền thống với các chế độ chơi đơn giản giúp bạn làm quen và bắt nhịp thì phiên bản nâng cấp Genius hứa hẹn sẽ mang lại những thử thách hách não hơn với 5 trò chơi hoàn toàn mới.

Thử thách cùng trò chơi quốc dân Sudoku


Trò chơi Sudoku đã quá quen thuộc và nổi tiếng trong việc giúp trẻ xây dựng tư duy logic và phát triển não bộ. Nay kết hợp với chủ đề không gian vô cùng thú vị, chắc chắn bạn nhỏ nào cũng thích mê. Thiết kế vũ trụ siêu đẹp cùng các chi tiết quân cờ nam châm siêu xinh, giúp con thoả thích vui chơi cùng bạn bè và gia đình xuyên Tết. Trò chơi bao gồm 72 câu đố thú vị, với 5 cấp độ kỹ năng, thiết kế ở dạng số lẫn dạng hình hấp dẫn.

STEM Explorers™ Brainometry™ 

Thuộc dòng đồ chơi hỗ trợ học STEM cho trẻ của hãng Learning Resources, STEM Explorers™ Brainometry™ đem đến các khái niệm giải đố, thực hành, thử nghiệm để kích thích kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy trẻ khám phá, tìm hiểu về các lĩnh vực khoa học hấp dẫn.


Sản phẩm gồm các khối hình dạng với 4 loại màu sắc và hoa văn khác nhau để trẻ giải quyết các câu đố trên thẻ thử thách, tăng cường kỹ năng nhận dạng của trẻ. 

Học lập trình cùng Coding Critters

Coding Critters là người bạn học lập trình đầu đời giúp con làm quen với kiến thức mã hoá, rèn luyện tư duy logic theo cách thú vị và mới mẻ nhất. Sản phẩm đã đạt hàng loạt giải thưởng đồ chơi giáo dục danh giá như Toy of the Year 2020, Academic’s Choice Brain Toy Award, Mom’s Choice Awards,… 


Thiết kế thú cứng lập trình ngộ nghĩnh, với mỗi Coding Critter đáng yêu đều chứa đựng những điều bất ngờ và sở hữu cá tính riêng.  Ngoài thực hiện các lệnh mã hoá theo yêu cầu, các bạn thú cưng có thể dễ dàng chuyển đổi sang chế độ Play Mode: cho ăn, nhảy múa theo nhạc như một thú cưng thực thụ. Đặc biệt, các mã được viết dựa trên một câu chuyện phiêu lưu, khiến trẻ nhập tâm vào quá trình chơi, giúp trẻ nhỏ làm quen với các khái niệm STEM thông qua các thử thách mã hoá mà không phụ thuộc màn hình máy tính, ứng dụng.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của các sản phẩm đồ chơi giáo dục chuẩn Mỹ là sự vui chơi và thử thách không giới hạn. Hy vọng bài viết bên trên đã cung cấp thêm cho ba mẹ những gợi ý đồ chơi trí tuệ lý tưởng để rinh về tặng con dịp Tết này, xứng đáng là lựa chọn hoàn hảo để cả nhà quây quần cùng nhau trong những ngày nghỉ lễ.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.