Cách để trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng

Ngày tạo: 2023-11-14 8336

Khi trò chuyện với nhiều gia đình về việc giáo dục con, Thebookland nhận ra rằng phần lớn nhiều cha mẹ đều mong muốn con học tốt tiếng Anh. Mong muốn đó là điều dễ hiểu và phổ biến. Nhiều cha mẹ sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho các khóa học tiếng Anh với niềm tin giúp con xây dựng gốc Tiếng Anh dễ dàng. Tuy nhiên, sau một thời gian học, nhiều trẻ lại có xu hướng chán nản, không muốn tiếp tục. Các cha mẹ khác thì lựa chọn cho con việc học tiếng Anh trên các app nhưng hiệu quả mang lại cũng không khả quan.

Nếu con đang gặp những điều tương tự thì có thể đây là bài viết dành cho bạn. 

Để con học tốt tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng, đừng chỉ áp dụng những phương pháp truyền thống mà hãy thử lồng ghép việc học thông qua hoạt động đọc. Nhưng nên cho con đọc thế nào để vừa hiệu quả vừa tạo được sự thích thú cho trẻ ? Hãy cùng Thebookland tìm hiểu nhé.

Chọn sách theo chủ đề mà con thích.


Đứa trẻ nào cũng có sở thích riêng, con sẽ rất hào hứng và tò mò nếu nhìn thấy thứ mình thích trong sách. Nếu con thích thủ công hãy mua những cuốn sách hướng dẫn làm thiệp, may vá, đồ handmade để đảm bảo khi thực hành con có những tác phẩm bạn bè phải ồ lên vì độc đáo. Hay con thích phiêu lưu thì những cuốn sách về thế giới thần tiên,viễn tưởng là lựa chọn hấp dẫn con. Quan trọng là cha mẹ cần lắng nghe, quan sát để biết được sở thích của con. Hãy biến việc đọc sách thành công cụ để con khám phá điều mà con thích. Việc đó như ngầm chứng minh rằng cha mẹ đang công nhận và tôn trọng sở thích của con, dần tạo nền tảng để con mở lòng hơn với việc đọc sách tiếng Anh. 

Chọn sách phù hợp độ tuổi


Những bạn nhỏ mới bắt đầu đọc sách tiếng Anh hoặc có vốn từ vựng ít sẽ rất khó để có thể đọc những quyển có từ ngữ phức tạp. Hãy chọn cho con những quyển có từ ngữ đơn giản, số từ ít, nhưng nội dung vẫn thú vị và ý nghĩa. Nếu bạn chưa có được lựa chọn ưng ý thì hãy tham khảo list sách theo độ tuổi tại Thebookland. Hãy chọn phương án dễ để con bắt đầu bởi một thử thách vừa phải và hấp dẫn sẽ khiến con phấn khích và không bị nản lòng sớm. 

Nói với trẻ về địa điểm yêu thích của con.


Hãy mở rộng ước mơ cho trẻ bằng cách trò chuyện về những điều tuyệt vời tại điểm đến trong mơ của con và khơi gợi ước mơ để được đặt chân đến đó. Hay nói về công việc trẻ muốn làm, món ăn hoặc bất cứ điều gì đó khiến con ngưỡng mộ. Từ đó động lực học hỏi sẽ cắm rễ sâu vào trong tâm trí của trẻ. Khiến trẻ hào hứng học hỏi, tìm tòi một cách chủ động.

Ghi nhận và trao thưởng


Đọc sách là một trong những thói quen mà giáo dục ở các nước châu Âu chú trọng.Những đứa trẻ từ nhỏ đến khi trưởng thành được khuyến khích đọc sách. Đọc sách để phục vụ việc học, để giải trí, để mở rộng kiến thức,... Dù cách nào đi chăng nữa thì việc hình thành thói quen đọc hằng ngày ở trẻ là điều cần thiết. Với các bạn nhỏ, cha mẹ có thể hình thành thói quen bằng phương pháp trao phần thưởng. Chẳng hạn như các cha mẹ Do Thái luôn ưu tiên việc đọc sách, họ thường tặng cho con phần thưởng ngọt ngào khi con hoàn thành xong một cuốn sách. Đôi khi chỉ một quyển sách mỏng thôi, đối với trẻ đã là một sự cố gắng rồi. Hãy ghi nhận con nhé!

Cùng bắt đầu


Bắt đầu cùng con làm điều gì mới luôn là cách dễ tạo động lực nhất. Lúc đó, con được đặt ngang hàng với bạn để xuất phát. Việc chưa có thói quen đọc sách ngoại văn của bạn lại trở thành lợi thế trong tình huống này. Con có dịp hiểu rằng, mẹ cũng như mình, cũng bắt đầu từ số 0. Hành trình chinh phục một điều gì đó có người đi cùng luôn là trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Hãy bắt đầu cùng con. Đừng ngại cho con thấy bạn không làm được. Bạn sẽ được truyền cảm hứng từ con và ngược lại, con cũng nhìn thấy cách bạn cố gắng mà noi theo. Hãy biến hành trình đọc sách bằng tiếng Anh với con như một hành trình khám phá của cả hai. Bạn có thể tổ chức một thử thách nhỏ với con, 3 tháng - 30 phút đọc sách tiếng Anh mỗi ngày. 

Trên đây là 5 mẹo nhỏ để xây dựng tình yêu với việc học tiếng Anh cho trẻ một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng. Điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn, ghi nhận và thoải mái với hành trình này của con. Sẽ chẳng có tình yêu nào với việc học khi mà nó là một áp lực. “Trẻ em không phải là một chiếc bình để đổ đầy mà là một ngọn đèn cần thắp sáng” - Socrate

Tin tức liên quan

Xem tất cả

5 trò chơi học tiếng Anh tại nhà thú vị cho trẻ tiểu học

Học tập bằng các hoạt động vui chơi là cách giáo dục tuyệt vời đối với trẻ em hiện nay. Thay vì ép các con ngồi một chỗ học thuộc danh sách từ vựng dài như trước, cha mẹ hiện đại lựa chọn áp dụng trò chơi học tiếng Anh tại nhà, giúp các em lứa tuổi tiểu học tiếp xúc với từ vựng, ngữ pháp mới một cách tự nhiên, tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.

7 nhóm tính từ tiếng Anh phổ biến giúp trẻ mô tả hay hơn và bài tập

Tính từ trong tiếng Anh là yếu tố giúp một câu trở nên cụ thể, nhiều sắc thái hơn. Thay vì học lan man các từ vựng đơn lẻ, 7 nhóm tính từ được phân chia chi tiết theo chức năng sau đây, là chìa khóa hỗ trợ trẻ vừa dễ ghi nhớ và vận dụng vào ngữ cảnh để tạo ra những câu hay hơn.

9 mẹo học từ vựng tiếng Anh theo cách trí não ghi nhớ khoa học

Có phải bạn cố gắng nhớ từ vựng nhưng chưa hiểu về cách não bộ lưu trữ và truy xuất thông tin mới? Cùng tìm hiểu 9 cách học từ vựng tiếng Anh theo cách não bộ ghi nhớ một cách khoa học, để hành trình nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn trở nên thú vị và hiệu quả hơn nhé!

Cách để trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng

Để con học tốt tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng, đừng chỉ áp dụng những phương pháp truyền thống mà hãy thử lồng ghép việc học thông qua hoạt động đọc. Nhưng nên cho con đọc thế nào để vừa hiệu quả vừa tạo được sự thích thú cho trẻ ? Hãy cùng Thebookland tìm hiểu nhé.