5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Ngày tạo: 2024-02-28 505

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. Dựa vào những tiêu chí nào để chọn đồ chơi?  5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tiêu chí chọn đồ chơi vận động tinh cho trẻ

Cha mẹ đã biết, vận động tinh là khả năng phối hợp các cử động nhỏ của bàn tay, ngón tay và mắt để thực hiện các động tác khéo léo và có độ chính xác cao (phối hợp tay- mắt). Kỹ năng này góp phần tích cực thúc đẩy trí não và khả năng học tập của trẻ lứa tuổi mầm non. 

Cha mẹ có thể dựa vào các tiêu chí sau đây để lựa chọn đồ chơi giáo dục vận động tinh cho con:

  • Đồ chơi có kích thước phù hợp với tay trẻ, không quá to hay quá nhỏ để trẻ có thể dễ dàng cầm nắm và thao tác. Đồng thời, kích thước và hình dạng đa dạng để trẻ tập cầm nắm bằng nhiều cách khác nhau, hỗ trợ phát triển xúc giác.
  • Có nhiều màu sắc sặc sỡ để thu hút sự chú ý, rèn luyện nhận biết tốt hơn. Cha mẹ nên bắt đầu với các màu sắc cơ bản trước, chưa vội cho trẻ chơi với quá nhiều màu sắc.
  • Có nhiều cách chơi khác nhau để trẻ khám phá và sáng tạo, như có thể vặn, xoay để trẻ tập phối hợp các ngón tay; xếp hình, xâu chuỗi giúp trẻ tập phối hợp tay và mắt, rèn luyện sự khéo léo.

  • Mức độ khó của đồ chơi tăng dần theo độ tuổi và khả năng phát triển của trẻ.
  • Nên ưu tiên các đồ chơi có nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích. Điều này sẽ giúp tăng hứng thú hơn với đồ chơi, tăng thời gian tập trung và chơi lâu hơn.
  • Những sản phẩm có thể chơi cùng bạn trẻ là lựa chọn tuyệt vời giúp trẻ phát triển kỹ năng hợp tác, giao tiếp và các kỹ năng xã hội khác.
  • Đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ, đồ chơi được làm từ vật liệu an toàn, không độc hại và có các cạnh nhẵn để tránh gây trầy xước da.

➤➤ Xem thêm: Kỹ năng vận động tinh ở trẻ: ý nghĩa quan trọng và cách phát triển khoa học

5 đồ chơi vận động tinh chuẩn Mỹ cho trẻ mầm non

Các nghiên cứu cho thấy, những trẻ em có kỹ năng vận động tinh tốt thường có khả năng học tập tốt hơn, đặc biệt như đọc, viết, tư duy logic, suy luận, tính toán và nhiều kỹ năng khác. Với các món đồ chơi được thiết kế dành chuyên rèn luyện vận động tinh, trẻ sẽ được kích thích và khuyến khích đúng những kỹ năng cần thiết.
 
Sau đây là 5 bộ đồ chơi được chọn lọc từ danh sách sản phẩm bán chạy đến từ Learning Resources, thương hiệu đồ chơi giáo dục hàng đầu của Mỹ. Các sản phẩm đều được nhập khẩu từ nhà sản xuất và đạt các tiêu chuẩn an toàn về đồ chơi dành cho trẻ nhỏ do Mỹ và Châu Âu đặt ra. 

#1. Super Sorting Pie: Chiếc bánh nướng trái cây

Super Sorting Pie là món đồ chơi phát triển vận động tinh tuyệt vời cho trẻ mầm non, có hình dạng như một chiếc bánh nướng trái cây bắt mắt trẻ nhỏ. Chiếc bánh hấp dẫn này sẽ dạy cho trẻ những kỹ năng sớm về các con số, màu sắc và hình dạng trái cây cơ bản đầu đời.

Cách chơi của chiếc bánh nướng trái cây Super Sorting Pie rất đơn giản. Trẻ được gợi ý nhiều ý tưởng chơi bằng cuốn sách nhỏ hướng dẫn kèm theo. 

  • Trẻ đặt những chiếc thẻ phân loại vào đáy chảo và quan sát.
  • Trộn lẫn các loại trái cây vào nhau sang một bên.
  • Trẻ dùng tay cầm nhíp Jumbo gắp các loại trái cây thả vào phần có màu sắc tương ứng.

Sau khi hoàn thành, nhắc trẻ úp lớp vỏ bánh lại và đem cho thực khách yêu dấu là cha mẹ và người thân của trẻ nhé! 

➤➤ Xem đồ chơi Super Sorting Pie

#2. Bộ đồ chơi vận động tinh chủ đề khủng long - Steggy the Fine Motor Dino

Mang hình dáng của một chú khủng long Steggy xanh ngộ nghĩnh, món đồ chơi vận động tinh Steggy the Fine Motor Dino giới thiệu cho trẻ các khái niệm về con số, màu sắc, vị trí và bộ phận của khủng long cơ bản nhất. 

Vảy của khủng long Steggy được đánh số từ 1-10, có rất nhiều cách học và chơi thú vị khác nhau. 10 chiếc vảy có thể kéo được, có trẻ mặt thụt vào giúp trẻ em dễ dàng xây dựng khả năng cầm nắm, sức mạnh của bàn tay và các yếu tố cần thiết khác để phát triển kỹ năng vận động tinh.

Đây là món đồ chơi vận động tinh thân thiện dành cho trẻ mới biết đi, làm bằng nhựa an toàn, dễ dàng lau sạch và cất giữ sau khi chơi.

➤➤ Xem đồ chơi Steggy the Fine Motor Dino

#3. Đồ chơi học tập các kỹ năng mầm non - All Ready For Preschool Readiness Kit

Dành cho những cha mẹ đang tìm kiếm đồ chơi vận động tinh kết hợp học tập đa kỹ năng cho trẻ mầm non, All Ready For Preschool Readiness Kit tập hợp toàn diện các hoạt động, công cụ thực hành và tài liệu cần thiết theo chương trình mẫu giáo cơ bản. Được thiết kế xoay quanh chủ đề gia đình, thân thiện với trẻ nhỏ, trẻ sẽ được nhận biết chữ cái, số, hình dạng, thực hành xâu chuỗi, và nhiều thao tác phong phú khác.

All Ready For Preschool Readiness có hướng dẫn rất dễ thực hiện, giúp trẻ dễ dàng học các môn ngôn ngữ, toán học,... tương ứng thông qua hoạt động và trò chơi hấp dẫn với độ khó tăng dần. Bộ đồ chơi này có kèm theo sách hoạt động Viết và xóa, đảm bảo chuẩn bị hành trang vững chắc cho con bạn bước chân vào những năm tháng đi học đầu tiên.

Đồ chơi được thiết kế sinh động, màu sắc tươi tắn thuộc các màu cơ bản, đựng trong một chiếc hộp chắc chắn để trẻ học ở nhà hoặc mang theo công viên, bãi biển hay bất cứ đâu. 

➤➤ Xem đồ chơi All Ready For Preschool Readiness Kit

#4. Birds In A Nest Sorting Set

Birds In A Nest Sorting Set là một sản phẩm đa tương tác xinh xắn đến từ Learning Resources. Bên cạnh các khái niệm về đếm số, phân loại và nhận dạng màu sắc cơ bản của vận động tinh, món đồ chơi dễ thương này còn giới thiệu cho trẻ khái niệm về gia đình và nuôi dưỡng tình yêu thương động vật nhỏ. 

Bộ đồ chơi Birds In A Nest Sorting gồm 6 chiếc bát với 6 màu cơ bản, mỗi chiếc bát tương ứng với một tổ chim non có màu tương ứng. Nhiệm vụ của trẻ là sắp xếp chim vào tổ theo màu tương ứng, đếm số lượng,... theo các yêu cầu và gợi ý chơi trong sách hướng dẫn. 

Bên cạnh đó, trẻ có thể chơi đóng vai và tạo ra những câu chuyện thú vị với những tổ chim non ngộ nghĩnh này. Trẻ sẽ vô cùng hào hứng khi được đặt các tổ chim quanh nhà và  cùng bạn bè, người thân kể các câu chuyện ngộ nghĩnh đấy!

➤➤ Xem đồ chơi Birds In A Nest Sorting Set

#5. All About Me Sorting Neighborhood Set 

Là một trong số sản phẩm bán chạy tại Thebookland, All About Me Sorting Neighborhood là lựa chọn trò chơi hàng đầu giúp luyện kỹ năng vận động tinh và xây dựng tình cảm gia đình. Chỉ bằng những khối nhà và hình nhân dễ thương, trẻ có thể sắp xếp các hình nhân để tạo nên gia đình mình, người thân, hàng xóm, và mọi người sẽ cùng trò chuyện về bản thân và gia đình.

All About Me Sorting Neighborhood đem lại nhiều cách học và chơi sáng tạo cho trẻ. Với các gợi ý chơi khác nhau, trẻ có thể vừa sắp xếp các mô hình theo hình dạng, đếm chúng, hoặc phân loại theo màu sắc tương ứng với căn nhà. ​Hơn nữa, bộ đồ chơi này còn giúp xây dựng các kỹ năng nền tảng giúp phát triển trí thông minh cảm xúc (EQ) cho trẻ, như trẻ được nói lên cảm xúc, ý kiến, học cách lắng nghe và thấu hiểu,... 

➤➤ Xem đồ chơi All About Me Sorting Neighborhood Set

Nhìn chung, các món đồ chơi kể trên đều đã được chọn lọc và kiểm định chất lượng. Sản phẩm chính hãng chất lượng cao đến từ thương hiệu Learning Resources, Mỹ, nâng cao chất lượng giáo dục và an toàn sức khỏe cho trẻ em.

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ cho cha mẹ về những tiêu chí để chọn đồ chơi và  5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay. Mong rằng những gợi ý của chúng tôi sẽ giúp cha mẹ dễ dàng lựa chọn thích hợp nhất dành cho các con. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.