Ba mẹo nhỏ để con yêu thích môn toán ngay từ đầu

Ngày tạo: 2023-11-16 768

Với những em bé tầm 3,4 tuổi, việc làm quen với các con số là một điều thú vị. Bọn trẻ thích tất cả các trò chơi liên quan đến số đếm. Việc tiếp xúc với thế giới tri thức nên đầy sự hào hứng như thế. Nhưng không phải bạn nhỏ nào cũng có thể duy trì sự tìm tòi đó suốt những năm đầu đời. Để trẻ có thể chuyển từ việc tò mò sang yêu thích và đam mê toán học, thì ba mẹ nên tạo được môi trường để con tìm tòi ngay từ đầu. 

Sau đây là những mẹo nhỏ để giúp trẻ yêu thích môn toán học trong những năm đầu đời.

#1 Để toán học trở nên gần gũi

Tất cả những kiến thức trẻ có được  mục đích là để phục vụ cho cuộc sống của trẻ. Vì thế giới thiệu toán học với bé cũng cần bắt đầu từ cuộc sống, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu và có động lực đếm hơn. Với những em bé mới làm quen với toán học, hãy cho con làm quen với việc đếm các con số trong tự nhiên. Các bạn có thể cho con bắt đầu với những điều gần gũi hoặc con thích, ví dụ như đếm số ngón tay trên bàn tay, đếm các bộ phận trên khuôn mặt của ba, mẹ. Hoặc bạn có thể hướng dẫn để trẻ đếm số cây trong vườn, số kẹo bé có…


#2 Sử dụng kỹ năng toán học con có được trở thành hoạt động hữu ích

Với những trẻ từ 5, 6 tuổi để trẻ yêu thích môn toán, nhất định bạn cần hướng dẫn trẻ sử dụng kỹ năng đếm, cộng, trừ trong toán học mà trẻ có được để phục vụ cho cuộc sống của mình. Giai đoạn này, trẻ đã bắt đầu thích sử dụng tiền. Bạn có thể cho phép trẻ tự quản lý tiền tiết kiệm của mình. Cho phép trẻ tự ra quyết định mua những món đồ nhỏ mà con thích, đặt mục tiêu tiết kiệm. 


Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu có ý thức mạnh về việc sở hữu, nên hướng dẫn trẻ sử dụng tiền cho các mục đích như mua cho mình, mua cho em cũng là cách để trẻ học về việc tính toán, vừa là cách giúp trẻ học hỏi cách chia sẻ, đồng thời củng cố sự tự tin cho trẻ. 

#3 Chơi với những bộ số

Một trong những cách để bộ não tự động ghi nhớ là gắn thông tin đó với những câu chuyện sinh động. Joe Elliot đã rất thành công khi áp dụng nguyên tắc này khi sáng tạo ra chuỗi phim hoạt hình NumberBlocks. Numberblocks là loạt phim hoạt hình dài tập bằng tiếng Anh về toán học dành cho trẻ em mẫu giáo ra mắt vào tháng 1 năm 2017. Bộ phim lấy bối cảnh vùng đất Numberland, nơi các kiến thức toán học mang đến vô số niềm vui khi một nhóm các khối hộp vui vẻ cùng nhau làm việc, ca hát và nhảy múa. Năm 2017, chương trình đã nhận được giải thưởng BAFTA (Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh quốc) cho hạng mục “ Chương trình về chủ đề học tập”.

Chương trình giúp trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ học các kỹ năng tính toán , đặc biệt là cách đếm và làm các phép toán đơn giản. Các khái niệm số nguyên như chẵn và lẻ và phân tích nhân tử sẽ được thảo luận và khám phá. Những ý tưởng phức tạp hơn cũng được thảo luận trong các tập sau như so sánh, số bình phương và số tam giác (được gọi là "Biệt đội từng bước") cũng như đếm bằng số nhị phân.

Điều tuyệt vời là NumberBlocks không chỉ là các tập phim hoạt hình. Nhà xuất bản Learning Resources đã được ủy quyền và sản xuất những bộ học liệu sinh động mang tên Mathlink Cubes Numberblocks. Bộ học liệu được chia ra 2 cấp độ:

Bộ học toán Mathlink Cubes Numberblock từ  1- 10

Bộ học toán Mathlink Cubes Numberblock từ  1- 10 là bộ học toán khởi động cho trẻ. Sử dụng bộ học toán Mathlink Cubes Numberblock từ  1- 10 trẻ sẽ tìm thấy mọi thứ chúng cần để xây dựng các số từ khối Một đến Mười theo nhiều cách khác nhau, thấy được các con số thực sự hoạt động như thế nào khi chơi với các con số mathlink kinh điển. 


Bộ toán học Mathlink Cubes Numberblock từ  1- 10 bao gồm:

- 100 khối Mathlink Numberblock

- 11 thẻ nhân vật

- 15 thẻ hoạt động viết - xóa 2 mặt gồm 30 hoạt động toán học thực hành từ series 1-3 của chương trình

- 54 sticker

- 59 tấm dán mặt stickers

- 11 số

- 1 hướng dẫn hoạt động

Bộ toán học Mathlink Cubes Numberblock từ  11 - 20 

Sau bộ toán học Mathlink Cubes Numberblock từ  1- 10 thì bộ từ 11 - 20 tiếp tục giúp trẻ nhuần nhuyễn và nằm lòng các con số từ 11 - 20. Với các khối mathlink kinh điển trẻ sẽ thỏa sức sáng tạo và khám phá mối liên hệ từ các con số.


Bộ toán học Mathlink Cubes Numberblock từ  11 - 20 gồm:

- 155 khối đánh số hình khối mathlink

- 52 nhân vật

- 44 sticker

- 10 con số

- 10 thẻ nhân vật

- 15 thẻ hoạt động hai mặt có thể viết, xóa

- 1 bút lông

- 1 hướng dẫn hoạt động

- Các vật trang trí đi kèm (mũ bảo hiểm, ván trượt của số 20, mũ số 14)

Bên cạnh nhà Nhà xuất bản Learning Resources, các nhân vật trong Numberblocks cũng được Nhà xuất bản Hand2Mind tái hiện qua các bộ học liệu bằng một cách khác.

Bộ học toán Numberblocks Stampolime Park Stamp Activiti Set


Bộ học toán Numberblocks Stampolime Park Stamp Activiti Set mang lại một trải nghiệm học tập khác biệt và đầy thú vị từ những con dấu sắc màu. Để sử dụng, trẻ chỉ cần ấn các con dấu vào những hộp mực khác nhau. Từ những ô mực đầy màu sắc trẻ có thể tái hiện các nhân vật Numberblocks từ 1 -10. Bộ sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần, mực in an toàn và có thể dễ dàng rửa sạch nếu dính vào tay hoặc quần áo.Các bạn có thể tìm hiểu về sản phẩm tại đây, hoặc có thể tham khảo thêm review về bộ học liệu của khách hàng trên khắp thế giới.. 

Bộ học toán Numberblocks Adding and Subtracting Puzzle Set

Bộ học toán Numberblocks Adding and Subtracting Puzzle Set là sản phẩm mang lại 10 câu đố cộng và 10 câu đố trừ. Mỗi câu đố sẽ có đáp án khớp nhau theo một cách riêng và chỉ có 1 đáp án đúng. 


Các tấm thẻ được làm từ bìa cứng đẹp, bền, đựng trong hộp chắc chắn có thể mang đi khắp nơi. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tin của Bộ học toán Numberblocks Adding and Subtracting Puzzle Set tại đây hoăc xem review của khách hàng trên khắp thế giới khi mua sản phẩm này. 

Học toán bằng bộ Numberblocks là một trong những cách để trẻ yêu thích môn toán học ngay từ đầu một cách tự nhiên. Bạn có thể tắt tivi và đưa cho con bộ học liệu này, chắc chắn con sẽ say mê khám phá sự kì diệu của các con số. Hãy thử ngay nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.