5 dự án hoạt động thú vị cho con bận rộn cả mùa hè

Ngày tạo: 2024-06-08 335

Mùa hè đến, các hoạt động vui chơi và lớp học kỹ năng ngoại khóa cho con được nhiều cha mẹ quan tâm. Khuyến khích con tham gia vào các trò chơi bổ ích ngày hè, giúp các em tránh các thiết bị điện tử và mạng xã hội, từ đó phát triển thể chất, tinh thần, tăng sự gắn bó gia đình và bạn bè hơn. Cùng Thebookland khám phá 5 dự án hoạt động trò chơi thú vị cho con bận rộn cả mùa hè trong bài viết sau đây.

“Cắm trại nghỉ dưỡng” ở sân sau

Cắm trại trong sân sau là một hoạt động thú vị và bổ ích cho trẻ em. Nó giống như một chuyến nghỉ dưỡng, chỉ có điều thú vị hơn. Bạn không cần phải xếp đồ lên xe, băn khoăn không biết mang theo đèn lồng hay lo lắng về thời tiết như khi đi dã ngoại tự túc ở xa. Vào ban ngày, trẻ có vô vàn ý tưởng trò chơi để thưởng thức “kỳ nghỉ dưỡng” đặc biệt này, như một góc đọc sách hoàn hảo hoặc một nơi ngủ trưa yên tĩnh. Vào ban đêm, trẻ em có thể chơi trò đuổi bắt, sau đó nằm dài ngắm sao vào buổi tối. 

Các bước thực hiện đơn giản:

  • Bước 1: Chọn lều và dựng lều: Chọn lều có kích thước phù hợp với số lượng trẻ tham gia. Lều nên dễ dàng dựng và tháo dỡ. Chọn vị trí bằng phẳng, an toàn trong sân sau, tránh xa cây cối có cành nhánh thấp và đường dây điện.
  • Bước 2: Thu thập dụng cụ cần thiết cho lều: Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như túi ngủ, tấm thảm, đèn pin, bình nước, đồ ăn nhẹ, v.v.
  • Bước 3: Trang trí lều: Cha mẹ cho phép các con trang trí lều theo ý thích của mình bằng chăn, gối, đèn lồng, thú bông, hoa, ảnh,... 
  • Bước 4: Lên kế hoạch cho các hoạt động: Một “kỳ nghỉ dưỡng” thú vị hơn khi cha mẹ cùng các con cùng lên những hoạt động theo giờ, theo buổi, như trang trí lều, thu thập hoa quanh nhà, kể chuyện, hát hò, chơi trò chơi nhỏ, câu đố vui, đóng vai, chuẩn bị bữa tối, ...

Đặc biệt hơn bạn có thể biến chuyến cắm trại thành một chủ đề, chẳng hạn như hải tặc, siêu anh hùng, chú cao bồi hoặc công chúa theo các câu chuyện cổ tích!

“Cắm trại nghỉ dưỡng” sau nhà biến mùa hè của trẻ trở nên sống động và đầy ắp hoạt động tích cực. Đây là một cách tuyệt vời để trẻ em trải nghiệm thiên nhiên và tạo ra những kỷ niệm đẹp tuổi thơ cùng gia đình và bạn bè. Hãy dựng lều ở sân sau và con bạn có thể cắm trại suốt mùa hè cùng anh chị em, bạn bè nhé!

Hóa thân thành cô/chú nông dân trong truyện

Ý tưởng cho trẻ được đóng vai thành những cô chú nông dân, tự tay trồng nên một khu vườn hoa, rau nhỏ sau vườn là một hoạt động tuyệt vời cho trẻ em vào mùa hè. Khi trẻ trồng cây, các em được kết nối với thiên nhiên, học hỏi về khoa học, rèn luyện tính kiên nhẫn và trách nhiệm. Đồng thời, chắc chắn trẻ sẽ vô cùng hạnh phúc khi ngắm nhìn vườn hoa nở, tự tay vào bếp và thưởng thức các món ăn do chính thực phẩm các em trồng nên đấy! 

Dưới đây là bước đơn giản để giúp cha mẹ hướng dẫn trẻ trồng một khu vườn nhỏ:

  • Bước 1: Chọn vị trí và diện tích thích hợp: Chọn vị trí có ánh nắng mặt trời đầy đủ, thoát nước tốt và dễ dàng tiếp cận bằng nước. 
  • Bước 2: Lựa chọn cây trồng: Cha mẹ nên chọn các loại cây trồng phù hợp với khí hậu địa phương và sở thích của trẻ. Một số lựa chọn phổ biến, dễ trồng và nhanh thu hoạch như hoa hướng dương, cúc vạn thọ, cà chua, ớt chuông, rau cải, hoa đồng tiền,...
  • Bước 3: Chuẩn bị đất trồng cây thích hợp: Đối với những nhà ít đất, cha mẹ có thể tới các tiệm bán cây cảnh để mua các loại đất dinh dưỡng dùng để ươm mầm, các loại phân bón cần thiết. Bạn có thể nhờ sự tư vấn của chủ cửa hàng nếu chưa có kinh nghiệm trồng cây.
  • Bước 4: Dụng cụ làm vườn: Chuẩn bị các dụng cụ làm vườn phù hợp cho trẻ em như xẻng nhỏ, cào, bình tưới nước, v.v.
  • Bước 5: Trồng hoa rau: Cùng xắn tay áo làm vườn và hướng dẫn trẻ trồng cây đúng cách đơn giản nhất. Đảm bảo trồng cây ở độ sâu phù hợp và tưới nước vừa đủ cho cây sau khi trồng.
  • Bước 6: Chăm sóc cây: Hướng dẫn trẻ cách chăm sóc khu vườn của mình bằng cách tưới nước, bón phân, nhổ cỏ và loại bỏ sâu bệnh thường xuyên.
  • Thu hoạch: Khi cây trồng đã trưởng thành, hãy hướng dẫn trẻ cách thu hoạch một cách cẩn thận.

Trồng một khu vườn nhỏ sau nhà vào mùa hè vừa giúp trẻ giải trí lành mạnh, vừa là nơi để dạy trẻ em về khoa học, sinh thái và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cha mẹ cần giám sát trẻ em khi làm vườn, tránh mua các hóa chất không cần thiết gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Dặn dò trẻ rửa tay kỹ sau khi làm vườn, khuyến khích trẻ em tham gia vào tất cả các khía cạnh của việc làm vườn, từ lên kế hoạch đến thu hoạch.

Hãy khuyến khích trẻ em tham gia vào quá trình làm vườn và biến nó thành một hoạt động vui vẻ vào mùa hè này nhé!

Tạo một nhà vui chơi mini cho trẻ

Khi thời tiết bên ngoài đang mưa hoặc không thích hợp cho trẻ vui chơi, xây dựng một “ngôi nhà” xinh xắn cho các bạn nhỏ là một ý tưởng hoàn hảo cho trẻ thỏa sức vui đùa một cách an toàn.  

Các bước xây dựng nhà mini đơn giản cho trẻ:

  • Bước 1: Lựa chọn loại nhà muốn tạo ra: Đó là một lều ngủ công chúa, một mê cung bìa carton độc đáo, một khu căn cứ quân sự hay một hang động chú lùn bí ẩn,...
  • Bước 2: Chọn vị trí và diện tích cần cho ngôi nhà: Chọn một vị trí trong nhà có đủ diện tích và an toàn cho trẻ chơi. Tránh đặt nhà vui chơi gần ổ cắm điện, cầu thang hoặc đồ đạc dễ vỡ.
  • Bước 3: Lựa chọn vật liệu: Bạn có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để tự xây dựng nhà vui chơi mini như bìa carton, vải, bút, màu vẽ trang trí, băng keo dán,... hoặc mua lều nhỏ, sao cho phù hợp với sở thích, kỹ năng và ngân sách của bạn.
  • Bước 4: Trang trí: Cha mẹ cùng các em trang hoàng cho ngôi nhà nhỏ của mình hoặc các em có thể tự làm. Đèn LED nhỏ, những sticker dán theo chủ đề là các lựa chọn phổ biến được nhiều trẻ em yêu thích. 
  • Bước 5: Bổ sung thêm đồ chơi sáng tạo và sách cho ngôi nhà: Cha mẹ có thể dùng ngay các món đồ chơi con đang có để con vui chơi hoặc mua thêm các món đồ chơi thí nghiệm, thiết kế,... để trẻ phát triển thêm nhiều ý tưởng mới mẻ hơn nữa.

Đặc biệt, đối với hoạt động xây nhà này, cha mẹ nên khuyến khích các con sử dụng các vật liệu tái chế để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Biến nhà vui chơi mini thành một thế giới tưởng tượng để trẻ được thỏa sức nhập vai và tưởng tượng. Cha mẹ nhớ ghé thăm ngôi nhà và tham gia vào các hoạt động cùng chủ nhà để gắn kết tình cảm, tăng thêm hứng thú cho trẻ vui chơi trong ngôi nhà diệu kỳ của mình nhé!

Xây dựng một gian hàng thủ công cho con

Vào đây mua quạt nhỏ mát mẻ, vòng tay nhiều màu sắc xinh xắn, vương miện độc đáo dành riêng cho nữ hoàng,... Tất cả được bày bán tại gian hàng của con bạn tại “hội chợ” trong một “ngôi làng nhỏ phép thuật” xa xôi. Khuyến khích con sáng tạo với các đồ thủ công, kết hợp các trò chơi đóng vai, hoạt động ngoài trời khác là ý tưởng tuyệt vời cho mùa hè này. 

  • Bước 1: Thiết kế gian hàng: Để bắt đầu thiết kế gian hàng ấn tượng và xinh xắn, hãy hỏi con bạn thích chủ đề gì? Bạn có thể đưa ra 3 gợi ý về chủ đề cho con lựa chọn tùy theo sở thích và giới tính. Sau đó cùng nhau vẽ phác thảo gian hàng trên giấy, khuyến khích con được đóng góp nhiều ý tưởng.
  • Bước 2: Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ: Cha mẹ hoàn toàn có thể sử dụng những vật liệu tái chế phổ biến để tạo ra một gian hàng ngộ nghĩnh cho con, như miếng bìa carton kết hợp với màu, vải, khung nhựa hoặc gỗ, hộp nhỏ để đựng tiền, các giá đỡ trưng bày sản phẩm, vật dụng trang trí (đèn led, hoa, tranh,...). Dụng cụ cần thiết như: Kéo, kìm, thước, keo dán giấy,...
  • Bước 3:Tạo gian hàng: Bằng các ý tưởng đã thảo luận với con, bạn bắt tay vào sáng tạo, như bìa carton kết hợp với các loại màu sơn, hoa và bóng bay hoặc khung carton và các tấm vải che như thế giới phù thủy,... Hãy giao cho con những nhiệm vụ riêng đơn giản để con được học các kỹ năng một các độc lập.
  • Bước 4: Trang trí gian hàng: Sau khi xong giai đoạn lắp chế tạo, trang trí theo các chủ đề sẽ khoác thêm tấm áo mới đẹp đẽ hơn. Cha mẹ nên sử dụng các màu sắc tươi sáng, hình ảnh tươi tắn và các vật liệu mềm mại để tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho con vui chơi.
  • Bước 5: Bày biện vật liệu thủ công và sản phẩm: Khuyến khích con lựa chọn các sản phẩm dễ làm, vừa làm vừa bán và vui chơi cùng các bạn. 

Hãy kêu gọi thêm các anh chị em, bạn bè của con tới tham gia “hội chợ” bán đồ thủ công của con. Chuẩn bị thêm cho các em những món bánh nhẹ, cắt sẵn giấy và trang trí để làm tiền giấy cho các em vui chơi nhé.

Công viên vượt chướng ngại vật

Bên cạnh những trò chơi đồng đội, đóng vai, cha mẹ cũng có thể đưa trẻ em ra khỏi các thiết bị điện tử và tận hưởng bầu không khí trong lành của mùa hè  với những hoạt động vui nhộn của “công viên vượt chướng ngại vật”. Tất cả những gì bạn cần là một ít thanh xốp tập bơi (phao bơi xốp tròn) dành cho trẻ em, kéo, dây xu cột, tấm bạt trải nền,...

Những thanh xốp dài hơn một mét nhiều màu sắc này có thể biến tấu ra rất nhiều trò chơi nhỏ quen thuộc cho trẻ, tạo ra một khu công viên nhỏ sau vườn mới lạ cho mùa hè của con bạn. 

Trò vượt chướng ngại vật:

Trải tấm bạt ra nền đất để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ, sau đó bạn tính toán diện tích cần thiết và bắt đầu sử dụng 5, 6 thanh phao bơi cố định thành hình vòm cho trẻ chui qua. Bạn có thể kết hợp với nhiều thử thách khác như chui xong nhảy, chạy vòng tròn. cướp bóng,... rồi về đích.

Ném vòng vào đích:

Bạn có thể lắp ráp trò chơi này trong khoảng hai phút. Đơn giản chỉ cần cắt và đóng cọc sợi mì dài 24 inch xuống đất bằng bút chì hoặc chốt. Sau đó, cắt và uốn một vài sợi mì thành nhiều vòng có kích thước khác nhau, cố định lại bằng băng keo nhiều màu sắc. Làm hai cái cho một phiên bản nhóm.​

Sân chơi bowling thu nhỏ:

Hãy sử dụng tấm thảm yoga làm nền, kết hợp cùng những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng, một trái bóng có độ lớn vừa tay trẻ. Trò chơi này có thể chơi từ 2 người trở lên.

Chơi trò xếp hình thẳng hàng:

Đây là trò chơi vô cùng quen thuộc với trẻ em và người lớn tại nhiều quốc gia. Bạn dùng những vật liệu như giấy bìa carton, bút, để tạo thành khung vuông lớn, chia nhỏ thành 9 ô nhỏ, mỗi hàng 3 ô. Trò chơi này có 2 đội, mỗi đội được sử dụng 3 miếng carton tròn được tô màu giống nhau. Đội nào xếp được 3 miếng carton thẳng hàng thì sẽ chiến thắng. 

Sách và đồ chơi giáo dục đa dạng hoạt động ngày hè

Cha mẹ có thể tham khảo thêm nhiều hoạt động bổ ích khác, khuyến khích con đọc sách vào mùa hè bằng các các tựa sách và đồ chơi giáo dục cao cấp tại Thebookland:

Sách hoạt động:

Đồ chơi giáo dục:

Ngoài những trờ chơi này, còn rất nhiều hoạt động mùa hè sáng tạo, sôi động cho trẻ em/ Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia tích cực, dành thời gian mỗi ngày một chút để vui chơi cùng con để kéo con ra khỏi mạng xã hội, các thiết bị điện tử, cho con niềm vui ngay ở ngoài thực tại và được kết nối cùng người thân, bạn bè.

Nguồn: Tổng hợp https://www.hgtv.com,...

Tin tức liên quan

Xem tất cả

5 đồ chơi thông minh phát huy trí sáng tạo cho trẻ 7 - 9 tuổi

Con bạn mong muốn tự tay xây dựng một cây cầu kiên cố, chế tạo một chiếc robot thông minh hay khám phá những bí ẩn của vũ trụ ngay tại nhà? Cho trẻ đặt điện thoại xuống và hóa thân thành các nhân vật để biến điều đó thành hiện thực với thế giới đồ chơi giáo dục thông minh đầy kỳ diệu dành cho trẻ em.

15+ trò chơi sáng tạo luyện trí tuệ ngày hè cho trẻ

Bạn có biết, trẻ em có thể sáng tạo không giới hạn! Trẻ em hoàn toàn có thể tư duy, tưởng tượng và tạo ra những thứ mới mẻ đáng kinh ngạc. Cùng Thebookland khám phá 15+ trò chơi sáng tạo ngày hè cho trẻ rèn luyện trí tuệ được chọn lọc trong bài viết sau đây.

5 dự án hoạt động thú vị cho con bận rộn cả mùa hè

Mùa hè đến, các hoạt động vui chơi và lớp học kỹ năng ngoại khóa cho con được nhiều cha mẹ quan tâm. Khuyến khích con tham gia vào các trò chơi bổ ích ngày hè, giúp các em tránh các thiết bị điện tử và mạng xã hội, từ đó phát triển thể chất, tinh thần, tăng sự gắn bó gia đình và bạn bè hơn.

19+ quà tặng đồ chơi giáo dục cao cấp cho trẻ ngày 01/06 (Phần 2)

Thebookland xin tiếp tục giới thiệu những món đồ chơi giáo dục nổi bật, bán chạy trên thị trường quốc tế và Việt Nam giúp cha mẹ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Cùng khám phá và vui chơi cùng các con nhé!