15+ trò chơi sáng tạo luyện trí tuệ ngày hè cho trẻ

Ngày tạo: 2024-06-19 621

Bạn có biết, trẻ em có thể sáng tạo không giới hạn! Trẻ em hoàn toàn có thể tư duy, tưởng tượng và tạo ra những thứ mới mẻ đáng kinh ngạc. Thay vì cho trẻ xem những bộ phim hoạt hình bạo lực cả ngày với chiếc điện thoại, chơi game online, hay ngồi làm hàng đống bài tập về nhà cả mùa hè, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia những hoạt động vui chơi thú vị và gần gũi là cách cha mẹ giúp con phát triển trí tuệ và tinh thần hoàn hảo nhất!

Bên cạnh các hoạt động thú vị ngoài trời được chúng tôi giới thiệu ở bài trước, các trò chơi trong nhà là sự lựa chọn ưu tiên cho trẻ trong điều kiện thời tiết khá oi bức ngày hè này. Cùng Thebookland khám phá 15+ trò chơi sáng tạo ngày hè cho trẻ rèn luyện trí tuệ hiệu quả trong bài viết sau đây nhé!

#1. Khai quật hóa thạch

Trẻ em bẩm sinh đã có tính tò mò cao, thích khám phá những điều mới lạ. Khai quật hóa thạch cho phép các em tìm hiểu về thế giới cổ đại, về những sinh vật đã từng tồn tại trên Trái Đất, khơi gợi trí tưởng tượng và niềm đam mê khoa học.

Science Lab Kit Dig Into Fossils thuộc series “Science Lab Kit” của NSX Hand2mind, đem đến cơ hội thực hành và các thí nghiệm thú vị để trẻ nắm bắt các kiến thức khoa học dễ dàng. Sản phẩm đưa trẻ du hành lịch sử và quay ngược thời gian khám phá Trái Đất thời tiền sử.

Xem đồ chơi:

#2. Trò chơi sáng chế

Các trò chơi sáng tạo kỹ thuật cho phép trẻ em tự do sáng tạo và thể hiện ý tưởng của mình. Các em có thể xây dựng những mô hình, chế tạo những đồ vật hoặc lập trình những trò chơi theo ý thích. Hoạt động này giúp kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Ultimate Inventor Toolkit gồm hơn 250 vật liệu và chi tiết xây dựng, 10 thử thách xây dựng và hướng dẫn hoạt động chi tiết giúp trẻ bận rộn sáng tạo STEM ngày hè.

#3. Lắp ghép hình học không gian

Trò chơi lắp ghép hình học không gian giải trí thú vị vào ngày hè, đồng thời hoạt động này kích thích trẻ tư duy không gian, nâng cao khả năng tưởng tượng logic tuyệt vời. Các em có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để tạo ra bất cứ thứ gì mình muốn từ các mảnh ghé có sẵn trong các bộ đồ chơi giáo dục hoặc tự làm ra đồ chơi cho riêng mình. Khi lắp ghép hình học không gian, các bạn nhỏ sẽ đắm chìm trong việc xây dựng và sáng tạo, quên đi thời gian và chẳng còn nhớ tới chiếc điện thoại nữa. 

Xem đồ chơi:

Dive Into Shapes! A Sea & Build Geometry

#4. Lắp ghép cầu kỹ thuật 

Hoạt động lắp ghép các chi tiết có sẵn thành những chiếc cầu mô hình bền chắc là cách thực hành STEM hoàn hảo cho các bạn nhỏ vào mùa hè này. Với trò chơi này, trẻ có thể nghiên cứu độc lập hoặc theo nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hơn. Thay vì ngồi làm bài tập cả ngày, hãy cho trẻ phát triển khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng tích cực bằng các hoạt động khoa học STEM thú vị nhé.

Xem đồ chơi:

STEM Explorers Bridge Builders

#5. Sáng tạo mô hình với các bánh răng cưa độc đáo

Một trong những hoạt động mà trẻ em yêu thích nhất là mày mò lắp ghép, xoay vặn với các chi tiết “ma thuật” cả buổi. Những thử thách được gợi ý theo trình tự nhất định sẽ dẫn dắt và thu hút các bạn nhỏ tất bật, suy tư cả ngày. Các bánh răng quay tròn dễ bắt vào vị trí, thực sự khiến trẻ quay cuồng với chi tiết lò xo, xoắn ốc và cánh quạt, cùng với bánh răng và đế chia thành loại nhỏ, vừa, lớn,... chắc chắn sẽ khiến các em yêu thích hoạt động sáng tạo hơn bao giờ hết. Cha mẹ nên cùng trẻ vượt qua vài thử thách đầu tiên, hoặc khuyến khích con chơi cùng bạn bè nhé.

Xem đồ chơi:

Gears! Gears! Gears! Gizmos Building Set

#6. Khám phá về cơ thể người

Trẻ em dễ dàng biết được con người có một cái đầu, hai tay, hai chân, một miệng,... Nhưng bao nhiêu trẻ biết người có bao nhiêu lá gan, đốt xương, vị trí nội tạng,... và vai trò của chúng đối với sự sống của chúng ta? Những hoạt động giá trị nhất là những hoạt động đơn giản nhất. Ngoài tìm hiểu những kiến thức lớn lao, cha mẹ nên tạo điều kiện và khuyến khích trẻ em tìm hiểu về chính cơ thể của mình để có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. 

Xem đồ chơi:

Squishy Human Body (SmartLab Toys) - Mô hình Giải Phẫu Cơ Thể Người 3D

#7.  Soi kính hiển vi

Dành cho các bạn nhỏ từ 3 tuổi đang vô cùng tò mò về thế giới xung quanh, soi kính lúp, kính hiển vi trẻ em là những công cụ tuyệt vời để các em khám phá những động - thực vật diệu kỳ ngoài thiên nhiên. Đây là hoạt động ngoài trời thú vị tại công viên, khu cắm trại, sau vườn nhà hoặc thậm chí có thể đem tất cả các mẫu vật trẻ thu nhặt được vào nhà để khám phá!

Xem đồ chơi:

Kính hiển vi trẻ em - Primary Science Viewscope

#8.  Quan sát các vì sao

Từ nhỏ, được ngắm các vì sao ngoài dải ngân hà là điều mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng ao ước. Bầu trời lấp lánh những vì sao đẹp đẽ và bí ẩn kia dường như có một sức hút mạnh mẽ đối với bất kỳ bạn nhỏ nào. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ đã phát minh ra nhiều sản phẩm đồ chơi tiên tiến giúp các em có thể quan sát được những vì sao trên trời, như kính thiên văn. Từ đó giúp thỏa mãn và nuôi dưỡng ước mơ khám phá vũ trụ cho trẻ nhỏ. Ngoài việc ngắm sao đơn thuần, những thử thách và câu đố kèm theo kính thiên văn để trẻ hóa thân thành những nhà nghiên cứu vũ trụ thực thụ!

Xem đồ chơi:​

Kính thiên văn - Geosafari Vega 600 Telescope

#9. Chơi “đồ hàng” khuấy trộn

Chơi “đồ hàng” là cách gọi dân dã của các trò chơi đóng vai bán hàng, các hoạt động thí nghiệm rót, khuấy, tính toán và pha trộn nhiều vật liệu với nhau. Hay nói cách khác, đây là một trò chơi thí nghiệm khoa học dành cho trẻ. Khi các em được tự do sáng tạo với các chất liệu gần gũi, đóng vai buôn bán hay nấu ăn, trẻ học được cách sử dụng xúc giác, khả năng tính toán, suy luận để tạo ra những thành phẩm ưng ý nhất! Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia nhiều trò chơi đóng vai để trẻ được phát triển tâm lý và trí tuệ tối đa nhé!

Xem đồ chơi:​

#10. Cắt giấy thủ công nghệ thuật

Trẻ có thể hoạ nên bao nhiêu thứ với một hình tròn? Có trẻ tạo ra được 3, 4, 5, có trẻ thậm chí nghĩ ra được 9, 10 thứ! Khả năng liên tưởng và sáng tạo tuyệt vời sẽ giúp trẻ tạo ra được càng nhiều kết quả trực quan!

Bên cạnh những hoạt động STEM thú vị, những trò chơi về nghệ thuật cũng làm cho tâm hồn trẻ trở nên nhiều màu sắc và đa cảm hơn. Thay vì cho trẻ cắt giấy và lắp ghép đơn giản, cha mẹ có thể mua sắm những trò chơi giáo dục đi kèm các thử thách và hướng dẫn cụ thể để trẻ tự sáng tạo theo các phần cụ thể. Chúng chứa các mẫu có sẵn và cuốn sách sáng tạo, khuyến khích và giúp trẻ trổ tài hội hoạ theo cách đơn giản nhưng vẫn kích thích trí tưởng tượng tuyệt vời. 

Xem đồ chơi:

Giotto Art Lab Crazy Black Creative Set

#11. Vẽ tranh sáng tạo không giới hạn!

Thật tiếc nếu mùa hè này các bạn nhỏ yêu thích nghệ thuật bỏ lỡ hoạt trộng vẽ tranh hấp dẫn. Thật tuyệt nếu các em cùng gia đình, bạn bè cùng nhau tạo ra những bức tranh độc đáo, ngộ nghĩnh để làm một “phòng tranh” riêng cho mình. Những buổi triển lãm tranh cho bạn bè cùng nhau thưởng thức, thảo luận và bắt tay vào sáng tác nhiều hơn. 

Cha mẹ có thể bắt đầu với những món đồ chơi, sách hướng dẫn vẽ tranh cơ bản dành cho trẻ nhỏ hay trẻ mới bắt đầu. Sau đó khuyến khích trẻ sáng tạo tranh từ các nhân vật phim truyện mà trẻ yêu thích.

Xem đồ chơi:

#12. Vui chơi cùng âm nhạc

Những giai điệu âm nhạc tươi vui, da diết trầm bổng đầy cảm xúc là những âm thanh không thể thiếu trong cuộc sống. Dành cho những bạn nhỏ yêu thích âm nhạc, không còn gì tuyệt hơn khi được tham gia những hoạt động học nhạc cụ đơn giản. Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia các lớp học piano, guitar,... hoặc mua sắm những món đồ chơi nhạc cụ kết hợp sách hướng dẫn cho trẻ học và chơi theo lộ trình được thiết kế sẵn. Sau đó, thưởng thức thành quả của con bằng nụ cười và những tràng pháo tay dòn tan! Và cha mẹ đừng quên thưởng những món quà nho nhỏ cho sự nỗ lực của các em nhé!

Xem đồ chơi:​

#13. Vẽ hình Mandala lên đá cuội

Mandala là một trong những họa tiết phổ biến nhất trong mỹ thuật với các mẫu hình tròn. Khi nhìn vào những họa tiết này, người xem sẽ có cảm giác thư thái, thoải mái và tâm trí như đang được bước vào một không gian tâm linh. Đây là một biểu tượng tinh thần trong Ấn Độ giáo và Phật giáo, biểu tượng cho hình ảnh của vũ trụ với thế giới bên ngoài và bên trong. Không chỉ trẻ em mà hoạt động này cũng rất thích hợp với người lớn mong muốn thư giãn và thanh lọc tâm trí. Chắc hẳn đây là hoạt động mà cả gia đình đều say sưa trải nghiệm!

Xem đồ chơi:​

Mandala Stone Painting Creative Craft Kit 

#14. Trò chơi lập trình robot trẻ em

Đối với các bạn nhỏ yêu thích các hoạt động sáng tạo công nghệ - khoa học, lập trình robot đơn giản phiên bản dành cho thiếu nhi là sự lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè này. Bởi lập trình robot là một hoạt động thú vị và bổ ích dành cho trẻ em, giúp các em phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, sự sáng tạo và khả năng làm việc nhóm.

Đây là hoạt động lập trình robot đơn giản nhất dành cho trẻ em. Trẻ chỉ cần sử dụng các khối lệnh đơn giản để điều khiển robot di chuyển tiến, lùi, trái, phải. Hoạt động này giúp trẻ làm quen với môi trường lập trình, rèn luyện tư duy logic, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo hoàn hảo.

Xem đồ chơi:

#15. Trò chơi sắp xếp theo mẫu

Một bộ đồ chơi giải trí đơn giản dành cho trẻ em tiểu học rèn luyện trí tuệ là sắp xếp theo mẫu. Những hoạt động tìm kiếm, so sánh, phân tích và thử trong quá trình chơi giúp các em rèn luyện tư duy và trí liên tưởng vô cùng hiệu quả. Có rất nhiều trò chơi mà cha mẹ có thể cho con tham gia ở chủ đề này, như ghép tranh từ các mảnh nhỏ, gắp ghép hình từ các chi tiết hình dạng khác nhau,...

Xem đồ chơi:​

#16. Giải đố luyện trí nhớ

Trò chơi giải câu đố luyện trí nhớ cho trẻ em là trò chơi rất phổ biến, được nhiều bậc phụ huynh và giáo viên lựa chọn để kích thích phát triển trí tuệ hiệu quả cho trẻ. Khả năng ghi nhớ được rèn luyện thông qua các hoạt động giải đố, tìm kiếm và suy luận. Những trò chơi này thường sử dụng các hình ảnh, âm thanh,... để kích thích trí nhớ của trẻ và giúp trẻ học cách ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả.

Xem đồ chơi:​

Cha mẹ hoàn toàn có thể sử dụng những đồ dùng thủ công tại gia cho con vui chơi, hoặc lựa chọn mua những bộ đồ chơi giáo dục được thiết kế sẵn những thử thách và câu đố hấp dẫn. Lưu ý về nguồn gốc, độ tuổi, sở thích để lựa chọn đồ chơi thích hợp với khả năng của con, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con.

Ngoài việc mua sắm cho con những món đồ chơi độc đáo, cha mẹ nên dành thời gian chơi cùng con để hỗ trợ, khuyến khích con độc lập sáng tạo trong quá trình chơi. Hoạt động vui chơi này cũng giúp cha mẹ và con cái gắn kết với nhau hơn. Đặc biệt, khi thấy con thao tác chậm, chưa bắt kịp với tiến độ mà cha mẹ mong muốn thì hãy kiên nhẫn với con và động viên con. Cha mẹ không nên vội vàng giúp đỡ con mà hãy để con tự giải quyết vấn đề nhé để con rèn luyện khả năng độc lập nhé!

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về 16 ý tưởng trò chơi sáng tạo ngày hè cho trẻ chơi trong nhà. Chúng tôi cung cấp đồ chơi giáo dục chính hãng, phong phú đa dạng chủ đề khác nhau đến từ những thương hiệu sản xuất đồ chơi trẻ em uy tín trên thế giới. Mong rằng các bạn nhỏ sẽ có những giây phút vui mà học thú vị trong mùa hè này.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 đồ chơi khoa học - công nghệ bán chạy cho trẻ từ 6-12 tuổi

Đồ chơi khoa học - công nghệ là công cụ tuyệt vời tạo điều kiện cho trẻ tự do tìm hiểu về thế giới, khám phá những hiện tượng mới mẻ. Các hoạt động và vấn đề mà trò chơi đặt ra khuyến khích trẻ sáng tạo và tưởng tượng ra những thế giới mới, những câu chuyện thú vị.

Năm học mới, trẻ mầm non nên chơi gì?

Giai đoạn mẫu giáo hay còn gọi là Pre-school (chuẩn bị tới trường) là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển về thể chất và trí tuệ của các bé. Khám phá 3 bộ đồ chơi giáo dục pre-shcool cao cấp thích hợp để khởi động năm học mới.

7 đồ chơi thông minh phát huy trí sáng tạo cho trẻ 7 - 9 tuổi

Con bạn mong muốn tự tay xây dựng một cây cầu kiên cố, chế tạo một chiếc robot thông minh hay khám phá những bí ẩn của vũ trụ ngay tại nhà? Cho trẻ đặt điện thoại xuống và hóa thân thành các nhân vật để biến điều đó thành hiện thực với thế giới đồ chơi giáo dục thông minh đầy kỳ diệu dành cho trẻ em.

15+ trò chơi sáng tạo luyện trí tuệ ngày hè cho trẻ

Bạn có biết, trẻ em có thể sáng tạo không giới hạn! Trẻ em hoàn toàn có thể tư duy, tưởng tượng và tạo ra những thứ mới mẻ đáng kinh ngạc. Cùng Thebookland khám phá 15+ trò chơi sáng tạo ngày hè cho trẻ rèn luyện trí tuệ được chọn lọc trong bài viết sau đây.