The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

Ngày tạo: 2024-03-28 301

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Charlotte nổi tiếng với lối viết lãng mạn pha lẫn tính hiện thực, cùng Anne với giọng văn nhẹ nhàng, giản dị, đem đến cho độc giả những câu chuyện sâu sắc và đầy cảm xúc. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển, chứa đựng tư tưởng vượt thời đại, trở thành làn sóng được yêu thích trong thời Victoria.

The Tenant of Wildfell Hall

"The Tenant of Wildfell Hall" là một tiểu thuyết xuất sắc của Anne Brontë, xuất bản lần đầu năm 1848. Được đánh giá là một tiểu thuyết kinh điển của văn học Anh thế kỷ 19, tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng đông đảo độc giả với nội dung hấp dẫn, hệ thống nhân vật được xây dựng chặt chẽ. Đặc biệt là những sự kiện phá vỡ các quy tắc chuẩn mực và luật pháp của nước Anh lúc bấy giờ để thoát khỏi khổ đau và tìm lại hạnh phúc chính đáng.

Chuyện được xây dựng qua loạt thư từ của Gilbert Markham gửi cho bạn của anh ta, kể về việc anh gặp gỡ một người phụ nữ trẻ xinh đẹp và bí ẩn tên Helen Graham. Helen cùng con trai của cô ấy đến thuê một biệt thự kiểu Elizabethan đã trống rỗng nhiều năm tại Wildfell Hall. Trái với chuẩn mực của thế kỷ 19, thay vì phụ nữ kết hôn sẽ sống cuộc sống “như chim trong lồng”, cô đam mê với công việc họa sĩ và kiếm sống bằng cách bán những bức tranh của mình.

Sự kín tiếng quá mức của cô dẫn đến sự xuất hiện của nhiều tin đồn thất thiệt, cô trở thành người bị dân làng tẩy chay. Gilbert, một chủ nông trại trẻ tuổi sống gần đó không tin vào các tin đồn ấy, anh trở thành bạn của Helen và dần dần khám phá quá khứ của cô. 

Trong nhật ký mà cô gửi cho Gilbert, Helen kể về cuộc sống suy đồi về đạo đức của chồng cô qua việc uống rượu và thói quen dâm đãng ở tầng lớp quý tộc. Sau đó cô bỏ trốn cùng con trai, khát khao tìm lại tự do của chính mình và bảo vệ đứa con.

Hiện nay, hầu hết các nhà phê bình xem “The Tenant of Wildfell Hall” là một trong những cuốn tiểu thuyết nữ quyền đầu tiên của Anh và lan tỏa khắp thời Victoria. Tiểu thuyết này đã được chuyển thể thành phim truyền hình vào năm 1996. Hành động Helen rời xa chồng và mang con đi không chỉ làm trái các quy ước xã hội mà còn vi phạm luật pháp Anh thế kỷ 19. Liệu cô đối mặt với các thử thách lớn này như thế nào?

Villette

“Tôi tin vào sự pha trộn giữa hy vọng và ánh nắng mặt trời sẽ làm dịu những lô tồi tệ nhất. Tôi tin rằng cuộc sống này không phải là tất cả; không phải là bắt đầu cũng không phải là kết thúc. Tôi tin tưởng trong khi tôi run sợ; Tôi tin tưởng trong khi tôi khóc. ”

“Villette” được xem là một kiệt tác ít được biết đến của tác giả Charlotte Brontë. câu trích dẫn quen thuộc nhất trong cuốn tiểu thuyết thể hiện phong cách độc đáo và thơ mộng của Brontë.

Cuốn tiểu thuyết này được xuất bản năm 1853 và kể về câu chuyện của Lucy Snowe, một phụ nữ người Anh có quá khứ bi thảm và cuộc sống mới đầy thách thức của cô tại Villette. Lucy Snowe rời khỏi quê hương tới Villette để làm việc tại một trường nội trú dành cho nữ sinh. Tại đây, Lucy phải lòng John, một bác sĩ người Anh điển trai, nhưng tình cảm của cô không được đáp lại. Thay vào đó, cô tìm thấy sự quan tâm từ Monsieur Paul Emanuel, một giáo viên cùng trường, anh theo đuổi cô và cuối cùng đã được cô đáp lại.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ginevra Fanshawe, một nữ sinh quyến rũ và sắc sảo cũng đem lòng yêu thầy giáo Paul. Vì sự ghen tuông, cô tìm nhiều cách để chia rẽ mối quan hệ của Lucy và Paul. Câu chuyện tình yêu của họ gặp nhiều khó khăn đến từ những khác biệt về tôn giáo và tính cách. Sau tất cả, họ có hạnh phúc bên nhau?

The Professor

"The Professor" là một tiểu thuyết tự truyện của Charlotte Brontë, kể về chuyện tình yêu lãng mạn, đầy thử thách và trắc trở giữa chàng giáo viên trẻ người Anh, William và một thiếu nữ trẻ người Bỉ, Frances. Đồng thời, tác phẩm khéo léo đan xen các sự kiện với nhau, tạo ra một bức tranh chân thực về sự phân biệt giai cấp, các định kiến về văn hóa, giáo dục ở Bỉ vào thế kỷ 19.

William Crimsworth, một thanh niên trẻ tài giỏi người Anh gặp phải sự ghen ghét và đối xử bất công của đồng nghiệp, anh rời khỏi quê hương và tới làm giáo viên cho một trường học nam sinh tại Bỉ. Monsieur Pelet là quản lý của ngôi trường này, ông đối xử với anh rất tốt, anh tin tưởng ông M.Pelet mà không biết chính lòng tin này sẽ khiến William phải hối hận vì quyết định của mình.

Bằng sự xuất sắc của mình, danh tiếng của William nhanh chóng được hiệu trưởng trường học nữ sinh gần đó biết đến. Cô hiệu trưởng Mademoiselle Reuter mời anh về dạy tại trường mình. Thời gian đầu, William bị thu hút bởi Mademoiselle Reuter và thích cô, tuy nhiên, anh tình cờ nghe được M.Pelet và Mademoiselle nói về cuộc hôn nhân sắp tới của họ và cách họ đã đối xử gian dối với anh. Quá thất vọng, anh im lặng không vạch trần và lạnh nhạt sau khi nhận ra bản chất thật của họ.

Mademoiselle vẫn chưa biết gì và tỏ ra tốt bụng và quan tâm anh, cô cử William tới kèm tiếng Anh cho Frances, một giáo viên nữ trẻ tuổi. Sự tốt bụng của Frances dần thu hút William. Phát hiện ra điều này, Mademoiselle Reuter ghen tị với sự chú ý mà William dành cho Frances, và cô tự mình sa thải Frances và giấu địa chỉ của cô khỏi William.

Lúc này, chính thời gian dài cố tỏ ra quan tâm và thu hút William, Mademoiselle cũng đã vô tình đem lòng yêu anh. Câu chuyện tình yêu và đầy mâu thuẫn của các nhân vật được tác giả dẫn dắt tài tình bằng những tình tiết lôi cuốn, khiến độc giả không thể chờ đợi mà muốn khám phá ngay lập tức. 

Không chỉ dừng lại ở tình yêu đôi lứa, thông qua hình ảnh và xuất thân của các nhân vật, tác giả lồng khép những khía cạnh đặc trưng của xã hội, như vấn đề giai cấp, quan niệm tình yêu, tình dục, sự tự do, lòng ghen tị,... “The Professor” sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những độc giả yêu thích văn học lãng mạn chứa đựng ánh nhìn sâu sắc về tâm lý và xã hội.

Xem tác phẩm:



Đến với The Bronte Collection, độc giả được thưởng thức những áng văn làm say đắm lòng người. Những tình huống lột tả đời sống một cách chân thực, khiến độc giả như đang cùng các nhân vật chứng kiến tận mắt và trải nghiệm các sự kiện ấy. Là những tác phẩm kinh điển của văn học Anh thời Victoria, thời kỳ chịu ảnh hưởng lớn từ các quan niệm về giai cấp, sắc tộc và giới tính, khiến độc giả bất ngờ vì những vấn đề xã hội tưởng chừng như chỉ tồn tại ở phương Đông lại tồn tại ở nơi được xem là cởi mở và phát triển nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian