The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

Ngày tạo: 2024-03-22 883

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian

Chị em nhà Bronte là những nhà văn tài ba với những tác phẩm kinh điển đã vượt qua thử thách của thời gian. Cho tới nay, cuộc đời và hành trình sáng tác của họ vẫn là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho nhiều thế hệ phụ nữ trên thế giới. Series tiểu thuyết lãng mạn này là sự lựa chọn tuyệt vời giúp nuôi dưỡng phẩm chất tâm hồn và thắp sáng ngọn lửa đam mê cho phụ nữ.

Chị em nhà Bronte - Ba ngòi bút nữ đầy cảm hứng của thế kỷ 19

Chị em nhà Bronte gồm Charlotte, Emily và Anne - nổi tiếng với vai trò nhà thơ và tiểu thuyết gia. Giống nhiều nhà văn nữ đương đại, ban đầu họ xuất bản sách dưới bút danh nam la Currer, Ellis và Acton Bell. Sau đó, những câu chuyện của họ thu hút chú ý vì sự độc đáo và sâu sắc. 

Sinh ra trong một gia đình cha là mục sư và mẹ là một người phụ nữ hiền hậu, yêu thương con cái. Lớn lên ở Haworth, một vùng quê hẻo lánh và hoang dã của Yorkshire, Anh. Cha mẹ qua đời sớm, các chị em phải tự chăm sóc lẫn nhau và chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống. Lớn lên, họ cùng nhau theo học tại trường Cowan Bridge, một trường dành cho con gái giáo sĩ, nơi họ trải qua những năm tháng ấu thơ đầy bất hạnh. Cuộc đời của chị em nhà Bronte chính là nguồn cảm hứng dồi dào để tạo ra những tác phẩm mang giá trị sâu sắc.

Bằng ngòi bút vừa dịu dàng nhưng cũng đầy nội lực, chị em nhà Bronte tạo ra các tác phẩm mạnh mẽ, dữ dội, giàu cảm xúc với những nhân vật phức tạp và nội tâm sâu sắc. Vào đầu thế kỷ 19 của Anh, giai đoạn xã hội Anh có định kiến mạnh mẽ đối với nữ giới, chị em nhà Brontë không nhận được nhiều giải thưởng văn học, nhưng các tác phẩm của họ đã được đánh giá cao, được công nhận rộng rãi sau khi họ qua đời, được chuyển thể thành phim và làm rất nhiều trái tim phải xúc động.

Jane Eyre là tác phẩm đánh dấu sự thành công, trong khi Wuthering Heights, Người tá điền vùng Wildfell Hall và những tác phẩm sau này được công nhận là kiệt tác văn học. Ngày nay, nhà của họ ở Haworth, West Yorkshire, Anh là một điểm du lịch thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Jane Eyre (Charlotte Bronte)

Jane Eyre là một câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng đầy sóng gió, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1847. Jane Eyre sinh ra trong một gia đình khá giả, nhưng cha mẹ cô đều qua đời khi cô còn rất nhỏ. Sau đó cô được gửi đến sống với dì dượng và ba người anh họ, phải chịu đựng nhiều sự ngược đãi và miệt thị trong suốt thời thơ ấu của mình. 

Khi lớn lên, cô trở thành gia sư cho con gái của ông Rochester, một người đàn ông giàu có và bí ẩn. Jane dần nảy sinh tình cảm với ông Rochester, nhưng tình yêu của họ gặp nhiều thử thách bởi những bí mật đen tối trong quá khứ của ông.

Tình yêu của Jane và ông Rochester là minh chứng cho sự chuyển biến tư tưởng mạnh mẽ của định kiến giai cấp, thực trạng phân biệt đối xử đối với những người phụ nữ độc thân và trẻ mồ côi trong nước Anh thế kỷ 19. Tác phẩm đề cao giá trị của con người, bất kể xuất thân hay địa vị xã hội.  Jane được xây dựng là một nhân vật độc lập, mạnh mẽ và đầy nghị lực, dám mạnh mẽ đấu tranh cho hạnh phúc của bản thân. Cùng với “Kiêu hãnh và định kiến” của Jane Austen, đây là một trong những tiểu thuyết lãng mạn nổi tiếng nhất mọi thời đại, sau đó được chuyển thể thành phim cùng tên càng khiến Jane Eyre càng được nhiều khán giả yêu thích.

Wuthering Heights (Emily Bronte) - Đồi gió hú

Tác phẩm Wuthering Heights xoay quanh mối tình tay ba đầy oan trái giữa Heathcliff, Catherine Earnshaw và Edgar Linton. Heathcliff, một đứa trẻ mồ côi được gia đình Earnshaw nhận nuôi, nảy sinh tình yêu sâu đậm với Catherine. Tuy nhiên, Catherine lại lựa chọn kết hôn với Edgar, người đàn ông giàu có và có địa vị xã hội cao hơn.

Catherine là kẻ phản bội, đáng trách? Độc giả sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với Catherine, bởi cô là một nhân vật phức tạp, bị giằng xé giữa tình yêu và nhiều trách nhiệm gia đình - cuộc sống.

Còn về phía Heathcliff, bị lòng thù hận chiếm lấy tâm trí, anh yêu Catherine hơn bất cứ ai nhưng lại không thấu hiểu được mong muốn và nỗi khổ của cô. Lòng thù hận của Heathcliff đã dẫn đến những hành động trả thù tàn nhẫn, gây ra nhiều bi kịch cho bản thân và những người xung quanh. Câu chuyện “Wuthering Heights” là lời cảnh tỉnh về sức tàn phá của lòng thù hận và tầm quan trọng của sự tha thứ. 

Trong tác phẩm Wuthering Heights, tình yêu giữa Heathcliff và Catherine mãnh liệt, chân thành nhưng không thể chiến thắng được những rào cản mạnh mẽ của xã hội và lòng thù hận. Cuộc đời của Catherine thể hiện rõ sự bất công mà phụ nữ phải đối mặt trong xã hội Anh thế kỷ 19.

Wuthering Heights là một tiểu thuyết kinh điển không chỉ bởi câu chuyện tình yêu đầy bi kịch mà còn bởi những thông điệp sâu sắc về xã hội Anh thế kỷ 19. Tác phẩm này được chuyển thể thành phim cùng tên, thu hút đông đảo khán giả thưởng thức. Không thể phủ định rằng đây là câu chuyện đã để lại dấu ấn mạnh mẽ và tiếp tục thu hút đông đảo độc giả trên toàn thế giới, xứng đáng để mỗi người yêu văn học nên đọc một lần.

Agnes Grey (Anne Bronte)

Có mở đầu tương tự như hai cuốn đầu tiên, Agnes Grey cũng là câu chuyện kể về cuộc đời của cô gái tên Agnes Grey xuất thân nghèo khó, với hành trình vượt qua nhiều định kiến xã hội trở thành một giáo viên đáng tôn trọng. Từ thuở ấu thơ tới khi trưởng thành, cuộc sống Agnes phải chịu đựng những lời miệt thị và coi thường vì địa vị xã hội thấp kém của mình. Cô phải đối mặt với nhiều thử thách trong công việc và cuộc sống, nhưng cô luôn giữ vững phẩm giá và sự kiên định của mình. 

Bức tranh xã hội trong Agnes Grey cho thấy sự bất bình đẳng giai cấp và những khó khăn của những người phụ nữ làm việc trong ngành giáo dục nước Anh thế kỷ 19. Không từ bỏ khi đối mặt với các khó khăn, Agnes tin rằng giáo dục là con đường duy nhất để nâng cao vị trí của người phụ nữ trong xã hội. Do đó, cô luôn nỗ lực chứng minh rằng phụ nữ cũng có khả năng và trí tuệ ngang bằng với nam giới, thông qua cách truyền đạt kiến thức và niềm đam mê học tập cho các học trò. 

Agnes được xây dựng như biểu tượng chung của phụ nữ Anh thế kỷ 19, là một nhân vật dịu dàng, nhân hậu và đầy lòng vị tha. Đồng thời, cô cũng có ý chí mạnh mẽ, sự kiên nhẫn và niềm tin mãnh liệt  vào cuộc sống. Cô tìm thấy hạnh phúc trong những điều bình dị của cuộc sống, như: tình yêu gia đình, tình bạn và niềm đam mê với công việc. Cuộc sống của cô là lời khẳng định rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào địa vị hay giàu sang. Một lần nữa, sự yêu mến của khán giả đối với chị em nhà Bronte được khẳng định khi tác phẩm thứ ba này cũng được chuyển thể thành phim điển ảnh cùng tên.

Xem tác phẩm:

Các tác phẩm trong bộ sưu tập của chị em nhà Bronte đã truyền cảm hứng sâu sắc, thắp sáng ngọn lửa hy vọng cho nhiều thế hệ phụ nữ, khiến xã hội nhìn nhận lại về giá trị của người phụ nữ trong xã hội Anh lúc bấy giờ, góp phần tạo ra làn sóng nữ quyền về sau tại nước Anh và trên toàn thế giới.

"The Bronte Collection là một món quà hoàn hảo cho những ai yêu thích văn học và muốn khám phá những câu chuyện tình yêu lãng mạn, những cuộc đấu tranh cho tự do và những vấn đề xã hội trong thế kỷ 19." - The New York Times

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian