5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Ngày tạo: 2024-03-29 331

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng. Và đây cũng là bài toán khó đối với các cha mẹ trong thị trường tràn ngập các loại đồ chơi giáo dục ngày nay. 

Hiểu được tầm quan trọng của điều này, Thebookland mời Quý phụ huynh tham khảo các tiêu chí lựa chọn đồ chơi giáo dục phù hợp với triết lý Montessori được yêu thích.

Thế nào là đồ chơi Montessori thích hợp cho trẻ em

Phương pháp Montessori được tạo ra bởi Maria Montessori, một bác sĩ tâm thần và bác sĩ nhi khoa người Ý vào đầu những năm 1900. Trên thế giới, có hơn 22.000 trường Montessori dành cho nhiều độ tuổi khác nhau. Montessori hiện nay không chỉ là một phương pháp giáo dục, mà còn là một tầm nhìn rộng mở, tư duy khoa học tạo ra môi trường phát triển toàn diện cho trẻ em. 

Đồ chơi Montessori là những đồ chơi giáo dục được thiết kế thích hợp với những triết lý của phương pháp Montessori là lấy trẻ làm trọng tâm để phát triển. Thông thường, đồ chơi Montessori được thiết kế đa chức năng kích thích sự sáng tạo theo trí tưởng tượng và sở thích của từng trẻ. Các món đồ chơi thường lấy cảm hứng từ chính những động vật, tự nhiên quen thuộc để dạy trẻ các kỹ năng thực tế hoặc kỹ năng sống một cách gần gũi.

5 tiêu chí chọn đồ chơi Montessori cho trẻ

Phương pháp Montessori tin vào triết lý giáo dục: Trẻ em là những cá nhân độc lập, có khả năng học hỏi một cách tự nhiên theo những thế mạnh riêng của bản thân. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức cho trẻ theo các tài liệu khô khan và rập khuôn như truyền thống. Tập trung vào việc cung cấp cho trẻ em môi trường học tập sáng tạo được chuẩn bị sẵn, nơi trẻ em có thể khám phá và học hỏi theo tốc độ của riêng mình.

Từ triết lý giáo dục Montessori, cha mẹ có thể tham khảo tất cả các dòng đồ chơi giáo dục trên thị trường có khả năng hỗ trợ phát triển nhận thức, cảm xúc, kỹ năng toán học - ngôn ngữ - xã hội,... cho trẻ. Cha mẹ có thể dựa vào các tiêu chí cụ thể sau: 

Phù hợp với lứa tuổi và năng lực của trẻ

Vào mỗi lứa tuổi, trẻ bước vào giai đoạn phát triển trí tuệ và cảm xúc khác nhau, có những nhu cầu và đặc điểm riêng biệt. Việc lựa chọn đồ chơi thích hợp với tuổi của trẻ sẽ giúp thúc đẩy tối đa khả năng phát triển của trẻ. 

Hơn nữa, đi kèm theo sự thay đổi về trí tuệ và tâm sinh lý, sở thích về hoạt động vui chơi và học tập ở các giai đoạn lứa tuổi cũng khác nhau. Do đó, lựa chọn các món đồ chơi giáo dục phù hợp với độ tuổi sẽ thu hút sự chú ý và khơi gợi hứng thú học tập của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy thích thú và tự tin hơn khi chơi với những món đồ chơi phù hợp với khả năng của mình. Nên tránh mua những món đồ trẻ cảm thấy quá nhàm chán mà không kích thích được sự khám phá ở trẻ.

Đơn giản và dễ sử dụng

Đồ chơi Montessori thường được thiết kế đơn giản, không có nhiều chi tiết rườm rà. Điều này sẽ giúp trẻ tập trung vào hoạt động đang thực hiện và khám phá các nguyên tắc cơ bản mang tính nền tảng.

Một số phụ huynh có thể thắc mắc tại sao những món đồ chơi gỗ Montessori nhìn đơn giản vậy mà lại đắt hơn những món đồ chơi học tập khác. Thực chất, các món đồ chơi gỗ Montessori trông có vẻ đơn giản này lại không đơn giản như vẻ ngoài của chúng, bởi vì chúng đều được thiết kế phù hợp với sự phát triển lứa tuổi của trẻ và được làm từ vật liệu chất lượng cao. 

Xem đồ chơi đơn giản cho trẻ:


Chủ đề gần gũi với cuộc sống

Đồ chơi Montessori thường được làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, vải, nhựa cao cấp,... giúp trẻ cảm nhận được thế giới xung quanh một cách chân thực. Đối với trẻ mầm non, các món đồ chơi giáo dục thích hợp với Montessori phổ biến sẽ liên quan đến các kỹ năng thực hành như nấu ăn, làm bánh, bác sĩ, kỹ sư, dọn dẹp và giặt giũ,... Bên cạnh đó, không thể thiếu các món đồ chơi hỗ trợ phát triển vận động tinh quan trọng dành cho lứa tuổi này. 

Xem các món đồ chơi liên quan:

Thiết kế kích thích sự tò mò

Đồ chơi giáo dục Montessori thường được thiết kế bắt mắt, nhiều màu sắc tươi sáng, (thường là các màu sắc cơ bản tiêu chuẩn) để thu hút sự chú ý của trẻ và khuyến khích trẻ tự khám phá. Không chỉ ở trẻ em, mà kể cả người trưởng thành khi lựa chọn sách hoặc các món đồ dùng đều mang đặc điểm hấp dẫn về hình dáng, màu sắc,... Điều này tạo ra sự hứng thú ban đầu, duy trì sự tập trung và say sưa trong quá trình hoạt động, xây dựng thói quen. Đây là yếu tố quan trọng giúp biến việc học thành quá trình vui chơi đầy thú vị.

Xem các món đồ chơi liên quan:


Đa chức năng giúp phát triển đa kỹ năng

Đặc điểm điển hình của tất cả các đồ chơi giáo dục hiện đại, bao gồm đồ chơi Montessori là tính đa năng. Một món đồ chơi đa năng có nhiều cách chơi là công cụ hoàn hảo kích thích trẻ vận dụng não bộ, bàn tay để sáng tạo và tư duy tối đa. Từ đó, trẻ được phát triển nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng vận động tinh, kỹ năng vận động thô, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề,... Đồng thời, các món đồ chơi cũng giúp trẻ học về các khái niệm toán học cơ bản như số đếm, phép cộng, phép trừ và phát triển khả năng ngôn ngữ, học cách đọc và viết.

Xem các món đồ chơi liên quan:

Lưu ý khi chọn chơi đồ chơi giáo dục Montessori

Cha mẹ lưu ý rằng, lựa chọn đồ chơi giáo dục theo một phương pháp nào đó không có nghĩa là phủ nhận đi các phương pháp giáo dục tích cực khác có cùng mục tiêu. Việc chọn lọc thông tin hữu ích và áp dụng đa dạng các giáo cụ học tập một cách thích hợp sẽ giúp con được phát triển tốt. 

Tương tự, sự đa dạng của đồ chơi giáo dục và sách tham khảo không đồng nghĩa với việc cha mẹ phải mua thật nhiều món đồ thuộc nhiều phương pháp khác nhau, thay vào đó, cha mẹ cùng giáo viên hoặc chuyên gia giáo dục thiết kế và lên kế hoạch mua sắm những món đồ dùng học tập phù hợp theo lộ trình phát triển của con, để tạo ra kết quả tích cực nhất. 

Đặc biệt, cha mẹ nên thường xuyên quan sát và hướng dẫn trẻ cách chơi đồ chơi, vui chơi cùng con để gắn bó thêm tình cảm và khuyến khích con xây dựng kỹ năng học tập từ nhỏ.

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ cho cha mẹ về Các tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ em và những món đồ chơi giáo dục cao cấp thích hợp tương ứng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp quá trình giáo dục con của cha mẹ thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Montessori, không bán khóa học/ nhận học viên Montessori. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.